วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ฤๅษีนารอดรุ่นแรก หลวงพ่อรักษ์ อนาลโย

หลวงพ่อรักษ์ อนาลโย พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดสุทธาวาสวิปัสสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านได้จัดสร้างวัตถุมงคลไว้หลายรุ่น ได้รับความนิยมในหมู่นักสะสมอย่างมาก ล่าสุดจัดสร้างในรูปแบบเครื่องรางของขลัง "ฤๅษีนารอดรุ่นแรก" ขึ้นเพื่อหาทุนทรัพย์ซื้อที่ดินสร้างพุทธมณฑลอยุธยา

ตามตำนานโบราณ กล่าวไว้ว่า ฤๅษี คือ ผู้แสวงหาคุณมีฌานเป็นต้น ซึ่งเป็นผู้เห็นผู้แต่งพระเวท เป็นคนที่ศักดิ์สิทธิ์ มีพรสวรรค์มีหูตาทิพย์ ได้แก่นักบวชประเภทหนึ่งก่อนพุทธกาล โดยสละเยาวเรือนความสุขส่วนตัว บำเพ็ญพรต แสวงหาความสงบ ใช้ชีวิตอยู่ลำพังตามป่า ตามถ้ำหรือหน้าผา ภูเขา ปลูกอาศรมอยู่โดดเดี่ยว เป็นหมู่คณะ บำเพ็ญพรต ตามลัทธิของตน ฤๅษีมีชื่อเรียกไปต่างๆ เช่น นักพรต โยคี มุณี ดาบส 

การบำเพ็ญเพียรจนถึงขั้นมีฤทธิ์ หมายถึง อำนาจ หรืออานุภาพมีคุณวิเศษ เช่น ปรากฏตัวได้ หายตัวได้ เดินผ่านเครื่องกีดขวางได้ เดินบนน้ำได้ ดำดินได้ เหาะได้ สัมผัสดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ได้ ไปถึงพรหมโลกได้





ในสมัยโบราณตามตำนานที่เล่ากันมาว่าบุคคลที่ออกบวชหลุดพ้นจากความวุ่นวาย ละทิ้งจากทรัพย์สมบัติยศถาบรรดาศักดิ์เข้าป่าบวชถือศีล เป็น พระฤๅษี ร่ำเรียนวิชาอาคมต่างๆ จากพระอาจารย์ผู้ที่เชี่ยวชาญหรือจากเทพเทวดา หรือจาก นิมิต จนสำเร็จแล้วพระฤๅษีก็นำเอาวิชาความรู้มาสั่งสอนถ่ายทอดให้ศิษยานุศิษย์ก็คือ "ครู" เพราะว่าฤๅษีรุ่นแรก ชุดแรก ยุคแรก เป็นผู้สอนวิชาความรู้ อาจผ่านบทประพันธ์ที่เรียกว่าคาถา ซึ่งเป็นโคลง-คำกลอน พระฤๅษีเหล่านี้จะผูกความรู้ขึ้นเป็นคาถา 

บรรดาฤๅษี ผู้สำเร็จที่ปรากฏในคำไหว้ครูไทยนั้นมีหลายท่านแต่ที่ปรากฏเสมอๆ มีอยู่สามตนคือ พระฤๅษีนารอด, พระฤๅษี ตาวัว และพระฤๅษีตาไฟ ซึ่งทั้งสามท่านนี้จะเป็นที่รู้จักกันทั่วไปมาแต่โบราณ เรื่องตำนานประวัติความเป็นมาของฤๅษี มีมากมายหลายตำนาน เป็นบิดาของทวยเทพเทวดา และอสูร ทั้งดีและไม่ดี 

ครูบาอาจารย์ พระเกจิอาจารย์ยุคเก่ามาจนถึงปัจจุบัน จะมีครูเป็นฤๅษีเป็นส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวทมนตร์คาถา อยู่ยงคงกระพันแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม และของศักดิ์สิทธิ์ของที่เป็นมงคลต่างๆ สังเกตได้ว่าพระเกจิอาจารย์ ถึงวันไหว้ครูก็จะนำรูปปั้นของฤๅษีท่าต่างๆ นำออกมาตั้งให้ศิษยานุศิษย์ได้บูชาสักการะ และบอกกับศิษยานุศิษย์ว่านี่คือ "อาจารย์"

เรื่องการสร้างรูปลักษณ์ของฤๅษีต่างๆ ที่ไม่ปรากฏว่าพระเกจิอาจารย์องค์ไหนสร้างกันแน่ แต่คนที่ชอบนิยมสะสมฤๅษีจะดูความเก่า และท่าทาง สภาพเดิมๆ เพราะโบราณส่วนมากปั้นจากดินผสมผงเป็นส่วนมาก ส่วนเนื้อโลหะพบไม่มาก

"ฤๅษีนารอดรุ่นแรก" พระครูบาสุรินทร์ ภัททมุนี พระเลขานุการ หลวงพ่อรักษ์ ได้รวบรวมชนวนมวลสาร โลหะยันต์ต่างๆ ประกอบไปด้วย แผ่นยันต์มหาบารมี 30 ทัศ แผ่นยันต์นะปัดตลอด, แผ่นยันต์นะมหานิยม, ยันต์นะหน้าทอง, และยันต์มหาจักรพรรดิ เป็นต้น นำมาหล่อหลอม จัดสร้าง

หลวงพ่อรักษ์ประกอบพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวภายในอุโบสถมหาอุตม์ วัดสุทธาวาสวิปัสสนา

เหรียญหล่อบรมครูปู่ฤๅษีนารอด รุ่นเทพมุนี ประกอบไปด้วย 

1.เนื้อเงิน 
2.เนื้อนวโลหะ 
3.เนื้อสัมฤทธิโชค 
4.เนื้อผงว่าน ขนาด 3 นิ้ว 
5.เนื้อขันลงหิน สร้าง 1,500 องค์

สนใจติดต่อขอเช่าบูชาได้ที่ 

วัดสุทธาวาสวิปัสสนา ต.ลาดบัวหลวง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น