วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พระสังกัจจายน์ ผู้งามทรัพย์ และปัญญา

พระสังกัจจายน์ หรือ พระมหากัจจายนะ เป็นพระอรหันต์ 1 ใน 80 พระอสีติมหาสาวกในศาสนาของพระโคตมพุทธเจ้า ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะในทางผู้อธิบายความย่อให้พิสดาร

พระมหากัจจายนะ มีอีกชื่อหนึ่งว่า "กัจจานะ" (หรือกัจจายนะ) ในญี่ปุ่นรู้จักทั่วไปในชื่อ "คะเซ็นเน็น" (Kasennen) ส่วนในประเทศไทยนอกจากชื่อตามภาษาบาลีแล้ว ยังเป็นที่รู้จักในชื่อ "พระสังกัจจายน์" หรือ "พระสังกระจาย"

พระมหากัจจายนะเกิดในตระกูลพราหมณ์ตระกูลหนึ่งในกรุงอุชเชนี ได้รับการศึกษาในทางไตรเพทเวทมนตร์ตามอย่างตระกูลพราหมณ์ทั้งหลาย ท่านเป็นศิษย์ของ อสิตดาบสแห่งเขาวินธัย (ผู้ทำนายว่าเจ้าชายสิทธิตถะจะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิหรือพระพุทธเจ้าในอนาคต) พระมหากัจจายนะพร้อมด้วยมิตรอีก 7 คนได้อาราธนาพระพุทธเจ้าให้ทรงแสดงธรรมเทศนา และได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในระหว่างฟังธรรมนั้นเอง หลังจากนั้นท่านจึงทูลขออุปสมบทต่อพระพุทธเจ้า และได้เผยแผ่ศาสนาพุทธอยู่ใน แคว้นอวันตี จนมีผู้เข้ามาเป็นสาวกในพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก

ในพระสูตรฝ่ายมหายานชื่อสัทธรรมปุณฑรีกสูตร บรรพที่ 6 ว่าด้วยการพยากรณ์ ได้กล่าวถึงพุทธพยากรณ์ว่า พระมหากัจจายนะ พระสุภูติ พระมหากัสสปะ และพระมหาโมคคัลลานะ (ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นพระอรหันต์ทั้งสิ้น) หลังจากได้สดับพระสูตรนี้แล้ว จักได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต

พระสังกัจจายน์ มีรูปร่างดงาม สง่า คล้ายกับพระพุทธเจ้า จึงได้รับการขนานนามว่า"พระควัมปติเถระ" เมื่อออกบิณฑบาต ณ.ที่ใด มนุษย์ และเทวดา ต่างมาแซ่ซ้องสรรเสริญว่า "ชาวเราเอย ชาวเราเอ๋ย พระบรมครูมาโปรดเราแล้ว"










แต่ พระมหากัจจายนเถระ เมื่อได้ฟังคำสรรเสริญ และถูกยกย่องให้เทียมพระพุทธเจ้าก็มิได้ยินดี และมิอาจทนทานได้ และเห็นว่าเป็นการไม่สมควรยิ่ง จึงอธิษฐานจิตให้มีรูปกายไม่งาม มีพุงยื่นใหญ่ออกมา หาความงามในสรีระไม่ได้ เพื่อจะไม่เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาเยี่ยงนั้นอีก


การสักการะบูชา "พระสังกัจจายน์" นั้น ถือได้ว่าเป็นมงคลยิ่ง โดยความเชื่อแต่โบราณกล่าวไว้ว่า จะบังเกิดความเป็นสิริมงคล 3 ประการ คือ

1. โชคลาภและความอุดมสมบูรณ์

พระสังกัจจายน์ได้รับการยกย่อง ให้เป็นพระผู้อุดมด้วยโภคทรัพย์ และลาภสักการะเสมอด้วยพระสิวลี

2. สติปัญญา

เนื่องเพราะพระสังกัจจายน์ ได้รับการยกย่องจากองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า

เป็นเลิศในทางอธิบายความพุทธภาษิต ท่านเป็นอรหันต์ผู้มีปฎิภาณเฉียบแหลม

3. ความงามและความมีเสน่ห์

เนื่องจากเพราะก่อนที่ท่านจะอธิษฐานจิตให้รูปร่างเปลี่ยนแปลง

พระสังกัจจายน์มีผิวดั่งทองคำ และ มีรูปงามละม้ายคล้ายพระพุทธเจ้า

จนแม้แต่เทพยดา พรหม มนุษย์ทั้งปวง ยังพากันรักใคร่ชื่นชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น