วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

วัดบ้านปาง สร้างพระที่ระลึก135ปี "ครูบาศรีวิชัย"


วัดบ้านปาง ตั้งอยู่เลขที่ ๓๘๑ หมู่ ๑ ต.ศรีวิชัย บนเนินเขาบ้านปาง ห่างจากตัวอำเภอลี้ ประมาณ ๓๘ กิโลเมตร เป็นวัดซึ่งครูบาศรีวิชัยบวชเรียนเป็นวัดแรก ภายในบริเวณวัดร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีโบสถ์วิหารสวยงาม พิพิธภัณฑ์อัฐบริขารครูบาศรีวิชัย ซึ่งเก็บของใช้ส่วนตัวของท่านไว้อย่างครบถ้วน ได้แก่ สบง จีวร หมอน กระโถน แจกัน เป็นต้น

ครูบาศรีวิชัย ถึงแม้ว่าองค์ท่านจะไม่มีฐานันดรสมณศักดิ์ แต่ท่านก็เป็นพระมหาเถระสมบูรณ์ พร้อมด้วยคุณธรรม และวัตรปฏิบัติอันประเสริฐยิ่ง มีบารมีสูงสุด เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในนามของ "ตนบุญ" หรือ "นักบุญ" อันมีความหมายเชิงยกย่องว่า เป็นนักบวชที่ได้เป็นนักพัฒนา ผู้สร้างความเจริญของเมืองเหนือในยุคอดีต และมีคุณสมบัติพิเศษ ที่ทำให้เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้ที่ได้พบเห็น

ผลงานที่ท่านได้ทำไว้ เท่าที่รวมแล้วพบว่างานบูรณปฏิสังขรณ์ วัดวาอารามของครูบาศรีวิชัย มีอย่างน้อยก็ประมาณกว่า ๒๐๐ แห่ง โดยผลงานที่ทำให้ท่านเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือการสร้างถนนขึ้นไปกราบนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ท่านได้เริ่มสร้างทางเมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๗๗ และเปิดให้รถยนต์แล่น ได้ในวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ.๒๔๘๘ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณของหลวงเลย ครั้นเสร็จงานสร้างถนนแล้ว และงานชิ้นสุดท้ายของท่านที่ไม่เสร็จในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ก็คือสะพานศรีวิชัยอนุสรณ์ทอดข้ามแม่น้ำปิงเชื่อม อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กับ อ.เมือง จ.ลำพูน

ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม พ.ศ.๒๔๘๑ ที่วัดบ้านปาง ขณะมีอายุได้ ๖๐ ปี ๙ เดือน ๑๑ วัน และตั้งศพไว้ที่วัดจามเทวี ลำพูน จนถึงวันที่ ๒๑ มีนาคม พ.ศ.๒๔๘๙ จึงได้รับพระราชทานเพลิงศพ เมื่องานพระราชทานเพลิงศพเสร็จสิ้น จึงได้มีการแบ่งอัฐิของท่านไปบรรจุไว้ตามที่ต่างๆ เช่น 






- วัดจามเทวี จ.ลำพูน วัดสวนดอก จ.เชียงใหม่ 
- วัดพระแก้วดอนเต้า จ.ลำปาง 
- วัดศรีโคมคำ จ.พะเยา 
- วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ 
- วัดบ้านปาง จ.ลำพูน อันเป็นวัดดั้งเดิมของท่าน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในปี พ.ศ.๒๕๕๖ นี้ ครูบาศรีวิชัยมีอายุครบ ๑๓๕ ปี ทาง พระครูบาเอนก อาสโภ เจ้าอาวาสวัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน จึงได้ดำริที่จะจัดสร้างวัตถุมงคลของครูบาศรีวิชัย “รุ่น ๑๓๕ ปี สิริวิชโย” ประกอบด้วยพระกริ่ง และเหรียญ เพื่อนำปัจจัยบูรณะเสนาสนะภายในวัด สนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการรำลึกถึงพระคุณของ ครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชโย จึงได้ปรึกษากับคณะศิษย์ผู้ที่นับถือครูบาเจ้าศรีวิชัย และได้มอบหมายให้ นายสวัสดิ์ จอมแปง เป็นประธานในการจัดสร้างวัตถุมงคลในครั้งนี้ ได้ทำพิธีมหาพุทธาภิเษกโดยคณาจารย์ดังภาคเหนือถึง ๓ ครั้ง ดังนี้


พิธีพุทธาภิเษกครั้งที่ ๑ โดย ครูบาดวงดี ยติโก ณ พระวิหารวัดบ้านฟ่อน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๓๙ น. 
พิธีพุทธาภิเษกครั้งที่ ๒ โดย ครูบาเอนก อาสโภ ณ พระวิหารวัดบ้านปาง ในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๓๙ น. 
และพิธีพุทธาภิเษกครั้งที่ ๓ โดย คณาจารย์ดังภาคเหนือ ๑๙ รูป ร่วมพิธีในวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๕๙ น. ณ พระวิหารวัดบ้านปาง ผู้มิจิตศรัทธาร่วมบุญสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ www.krubasrivichai.com

*************************

ข่าวโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น