วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ลุยจาริกธรรมเมืองไทย

"พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์" ปรมาจารย์เซนแห่งโลก เดินทางถึงประเทศไทย พร้อมกำหนดกิจกรรมจาริกธรรมในประเทศไทยตลอดเดือนเมษายน ตามโครงการพุทธวิปัสสนานานาชาติ

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ พระมหาเถระแห่งพุทธศาสนามหายาน นิกายเซน เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว พร้อมคณะนักบวชจากหมู่บ้านพลัมนานาชาติ โดยมี พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้การต้อนรับ ณ อาคารรับรองพิเศษ สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากนี้จะมีกิจกรรมจาริกธรรมในประเทศไทยตลอดเดือนเมษายนเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม

พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดี มจร เปิดเผยว่า “การเดินทางมาจาริกธรรมในประเทศไทยครั้งนี้ เป็นไปตามโครงการพุทธวิปัสสนานานาชาติ ที่ มจร และ หมู่บ้านพลัมนานาชาติ ประเทศฝรั่งเศส ได้ร่วมกันดำเนินโครงการนี้มาอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้แทนของมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและประชาชนชาวไทย รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมฝึกปฏิบัติกับพระมหาเถระองค์สำคัญของโลกและสังฆะหมู่บ้านพลัม ในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อนำสันติสุขมาสู่ตัวเราและโลกของเรา”

จากนั้น พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ กล่าวตอบมีใจความว่า “เป็นความปีติอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย และได้มาเยี่ยมเยือนดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ทุกครั้งที่ได้กลับมาเมืองไทยก็เหมือนกับได้กลับบ้าน การฝึกปฏิบัติทางพุทธศาสนานั้น ไม่ใช่เพียงแค่การฝึกกราบไหว้ หรือทำบุญเท่านั้น แต่เป็นการฝึกปฏิบัติเพื่อที่จะแปรเปลี่ยนความทุกข์ของเราให้น้อยลง เพื่อที่จะดูแลความโกรธ และความสิ้นหวัง”

“เป็นสิ่งที่ชัดเจนมากว่าสันติสุข และการปรองดองเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ผู้ที่เคยเป็นศัตรูกันมาก่อน ที่มีความโกรธเคืองกันในอดีต สามารถกลับมาคืนดีกัน เรียนรู้ที่จะเข้าใจซึ่งกันและกัน และสามารถทำงานร่วมกันได้ เราอยู่ร่วมประเทศเดียวกัน เราอยู่ร่วมผืนโลกใบเดียวกัน ด้วยความรักที่เรามีต่อประเทศของเรา ต่อโลกของเรา เราสามารถที่จะวางความโกรธของเราลง จับมือกันและปรองดองกัน”

สำหรับกำหนดการจาริกธรรมนั้น นอกจากท่านจะมานำภาวนาดังเช่นที่เคยปฏิบัติแล้ว ในการมาครั้งนี้ท่านติช นัท ฮันห์ ยังได้รับนิมนต์ให้แสดงธรรมอย่างหลากหลายมากขึ้น เช่น การแสดงปาฐกถาธรรม แก่ผู้นำทางการเมืองและสังคม เรื่อง เส้นทางผู้นำกับการสรรค์สร้างความกรุณาและกล้าหาญ ในวันที่ 29 มีนาคม ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

กิจกรรมใหม่อีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย คืองานนิทรรศการ “ภาวนากับลายพู่กัน ศิลปะแห่งสติ” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 2 – 12 เมษายน โดยผู้เข้าชมงานจะได้ชื่นชมภาพลายพู่กันของท่านรวมทั้งสิ้น 81 ภาพ และในวันที่ 3 เมษายน พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ จะสาธิตการภาวนากับลายพู่กันในพิธีเปิดนิทรรศการในเวลา 17.00 – 21.00 น.


สำหรับกิจกรรมภาวนาแรกในวันที่ 4-8 เมษายน คืองานภาวนา “จริยธรรมประยุกต์” สำหรับครู นักการศึกษาและผู้ทำงานใกล้ชิดกับเยาวชน นำโดยพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ และพระธรรมาจารย์จากสังฆะหมู่บ้านพลัม ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

กิจกรรมที่เปิดกว้างสำหรับบุคคลทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 เมษายน คือ การปาฐกถาธรรม ครั้งสำคัญภายใต้หัวข้อ “เราคือหนึ่งเดียว” โดยพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00–21.00 น. ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน กรุงเทพ ฯ กิจกรรมนี้เปิดรับผู้สนใจได้เป็นจำนวนมากถึง 8,000 คน จัดขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับพุทธศาสนิกชน ที่อาจไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับการเข้าร่วมงานภาวนาเป็นจำนวนหลายๆ วัน เป็นปาฐกถาที่จะนำเราทุกคน ให้ตระหนักรู้และเข้าใจถึงความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันของทุกสรรพสิ่ง และทุกสรรพชีวิตบนผืนโลก โดยกิจกรรมภายในงาน นอกจากจะได้มีโอกาสรับฟังปาฐกถาธรรมอันลึกซึ้งแล้ว ท่านจะได้มีโอกาสชม ดนตรีเพื่อการภาวนา ชุด บทเพลงจากต้นพลัม จากจีวันแบนด์ พร้อมกับการนั่งสมาธิและสวดมนต์ร่วมกับหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ และพระธรรมาจารย์จากสังฆะหมู่บ้านพลัมนานาชาติอีกด้วย

ส่วนงานภาวนาที่เคยจัดมาแล้ว และจะจัดต่อเนื่องในการจาริกธรรมครั้งนี้ คือ งานภาวนาสำหรับครอบครัวระหว่าง 13–17 เมษายน ซึ่งจัดสำหรับครอบครัว เป็นการฝึกการเจริญสติในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ทุกๆ คนสามารถสัมผัสกับความสุขศานติในปัจจุบันขณะ เรียนรู้การฟังอย่างลึกซึ้งและการพูดด้วยวาจาแห่งรัก ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนั้นยังมีการสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การฝึกเจริญสติในแบบที่ไม่รู้สึกว่ากำลังถูกสอน เพราะเป็นการเรียนรู้ผ่านบทเพลง เกม และกิจกรรมสำหรับเด็กๆมากมาย นำโดยพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ และพระธรรมาจารย์จากหมู่บ้านพลัม ณ วังรี รีสอร์ท จ.นครนายก กิจกรรมนี้มีผู้ลงทะเบียนเต็มแล้ว

อีกหนึ่งกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องเช่นกันคือ งานภาวนาสำหรับเยาวชน หรือ Wake Up Retreat ในวันที่ 13-17 เมษายน เป็นการฝึกการเจริญสติในชีวิตประจำวัน จัดขึ้นสำหรับคนหนุ่มสาว ที่มีอายุ 18-30 ปี ผู้เข้าภาวนาจะมีโอกาสได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติ เพื่อการตื่นรู้และการเปลี่ยนแปลงจากภายในนำโดยพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ และพระธรรมาจารย์จากสังฆะหมู่บ้านพลัม ณ ระเบียงไพร แวลลีย์ จ.นครนายก กิจกรรมนี้มีผู้ลงทะเบียนเต็มแล้ว

การมาจาริกธรรมครั้งนี้ยังเป็นวาระสำคัญเนื่องจากกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรม ในวันที่ 28 เมษายน จึงจะมี พิธีทอดผ้าป่าเพื่อระดมทุนสร้างหอปฏิบัติธรรม ณ สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติ หมู่บ้านพลัม ประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา เป็นกิจกรรมสุดท้ายในการจาริกธรรมของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ก่อนที่ท่านจะเดินทางต่อไปยังประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ในวันที่ 30 เมษายน ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ www.thaiplumvillage.org

*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น