วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลูกศิษย์ "ว.วชิรเมธี" ติงบวช 20 ปี ไม่ตั้งสมณศักดิ์


ตามที่ พระครูไพศาล กิตฺติภทฺโท เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้า จ.นนทบุรี ซึ่งเคยประกอบพิธีเสริมดวง ต่อชะตาให้พ.ต.ท.ทักษิณ และคนในตระกูลชินวัตร กล่าวว่า ในอดีตเคยมีการแต่งตั้ง สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ ทั้งที่บวชได้เพียง ๓ พรรษา ต่อมาท่านก็ได้รับการยกย่องเป็นกวีเอกของโลก กรณีของ พระครูปลัดสัมพิพัฒน์ญาณจารย์ ก็เช่นกัน ถ้า สมเด็จพระธีรญาณมุนี มีเมตตาถือเป็นเรื่องปกติ ถึงจะบวชได้เพียง ๓ วัน หรือ ๑ วันก็ตาม

"การแต่งตั้งอยู่ที่ความเมตตาของพระเถระ เป็นประเพณีปฏิบัติ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ผิด แต่ความรู้สึกคนทั่วไปจะชอบหรือไม่ชอบก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าใช้ทัศนคติใดโดยไม่ดูราชประเพณีโบราณอาจเสียหายได้เหมือนกัน"

ขณะเดียวกันลูกศิษย์ของ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือรู้จักกันดีในนามปากกา "ว.วชิรเมธี" ที่มีชื่อเสียงว่า "เป็นพระนักวิชาการ นักคิดนักเขียน และนักบรรยายธรรม คนหนึ่งกล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าใช้หลักเกณฑ์อะไรแต่งตั้งพระพายัพเป็นพระครูปลัด หากเปรียบเทียบกับพระพระมหาวุฒิชัยแล้วถือว่าห่างชั้นกันมาก

"ปัจจุบันพระมหาวุฒิชัยได้รับเชิญให้เป็นอาจารย์สอนนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ นอกจากนั้นก็ยังรับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายวิชาการทางพระพุทธศาสนาให้หน่วยงานต่างๆ อีกมากมาย ในแง่จริยวัตรส่วนตัวนั้นนอกจากท่านจะเป็นพระนักวิชาการ พระนักคิด นักเขียน แล้วท่านก็ยังสนใจฝึกสมาธิภาวนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่าสิบปี มีผลงานทางวิพากษ์และแนะนำสังคมหลายเรื่อง เช่น บทละครโทรทัศน์และหนังสือเรื่อง "ธรรมะติดปีก" ซึ่งได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร ในงานสัปดาห์พระพุทธศาสนาวิสาขบูชาประจำปี ๒๕๕๐ จึงน่าจะได้รับการเสนอชื่อให้พิจารณารับแต่งตั้งสมณศักดิ์มานานแล้ว" ลูกศิษย์พระมหาวุฒิชัย กล่าวและว่า

ส่วนพระพายัพนั้นบวชไม่กี่วันก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูแล้ว และอีกไม่กี่วันก็จะสึก หากบวชไม่สึกแล้วและได้รับการแต่งตั้งก็พอจะน่าอนุโมทนาได้บ้าง แต่เมื่อเป็นแบบนี้อนุโมทนาไม่ได้จริงๆ

ต่อกรณีที่ พระมหาวุฒิชัย ไม่ถูกเสนอชื่อให้พิจารณาได้รับการแต่งตั้งสมณศักดิ์นั้น นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เคยกล่าวไว้ว่า แม้นว่าพระมหาวุฒิชัยจะมีผลงานที่เด่นจัด แต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์และระเบียบใดๆ ของมหาเถรสมาคม (มส.) ทั้งสิ้น การพิจารณาสมณศักดิ์ต้องไล่ที่ระดับ ต้องดูโควตา โดยมีเสนอตั้งแต่ระดับเจ้าอาวาส ทั้งนี้ ท่าจะได้ก็ต่อเมื่อ ต้องเสนอแต่งตั้งให้เป็นกรณีพิเศษเจริงๆ ไม่มีเกณฑ์ใดที่จะเสนอทั้งสิ้น

*************************

เรื่อง/เรียบเรียงโดย : ทีมงานมงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น