วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ร่วมบุญสร้างโบสถ์ วัดพระพุทธบาทเขายายหอม

วัดพระพุทธบาทเขายายหอม หมู่ ๑๑ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด ด้วยเป็นศาสนสถานที่ปรากฏร่องรอยแห่งพระพุทธองค์ นั่นคือ รอยพระพุทธบาท โดยทุกๆ ปีจะมีการจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทขึ้นตรงกับวันขึ้น ๑๑ ค่ำ จนถึงวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชาของทุกปี ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชื่อเป็น “วัดพระพุทธบาทเขายายหอม” เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ ปัจจุบันมี หลวงพ่อทอง สุทฺธสีโล เป็นเจ้าอาวาส

หลวงพ่อทองเป็นชาวบ้านโนนสูง ต.วังหิน อ.ประทาย จ.นครราชสีมา เกิดเมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๔๙๒ บิดาชื่อนายบัว กล้าหาญ มารดาชื่อ นางภู กล้าหาญ เมื่ออายุครบบวชใน พ.ศ.๒๕๑๔ ได้บรรพชาที่ วัดศรีแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา ขณะนั้น หลวงพ่อแถว เป็นเจ้าอาวาสวัด ส่วน ‘หลวงพ่อคูณ’ เป็นพระลูกวัด หลวงพ่อคูณได้เห็นหลวงพ่อทอง เป็นพระที่มีความสมถะ อัธยาศัยดี มีความนอบน้อมอ่อนโยน และมีความตั้งใจในสังฆกิจเป็นอย่างสูง จึงได้ถ่ายทอดวิชาและพระคาถา รวมไปถึงการจารอักขระต่างๆ ในตะกรุดและยันต์ให้ จากนั้นเมื่อหลวงพ่อคูณไปไหนก็จะนำพาหลวงพ่อทองไปด้วย

พ.ศ.๒๕๑๗ หลวงพ่อคูณ เห็นควรแก่เวลาที่หลวงพ่อทอง สุทฺธสีโล จะต้องนำวิชาที่มีออกมาบำเพ็ญประโยชน์ จึงได้ให้ร่วมปลุกเสก “เหรียญหลวงพ่อคูณ ปี ๒๕๑๗” ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ต้องตาต้องใจของบรรดาเซียนพระเป็นอย่างยิ่ง กระทั่ง ปี พ.ศ.๒๕๓๓ หลวงพ่อคูณ เห็นว่าวัดพระพุทธบาทเขายายหอม ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เป็นวัดที่เงียบสงบร่มเย็น เหมาะอย่างยิ่งที่จะฝึกสมาธิและเจริญภาวนา จึงได้ส่งหลวงพ่อทองไปจำพรรษา ทั้งนี้ ท่านก็ยังให้ลูกศิษย์นำตะกรุดทองคำฝังแขน ตะกรุดโทน รวมไปถึงตะกรุดชายจีวร ไปให้หลวงพ่อทองลงเหล็กจารอักขระ ถึงบนวัดพระพุทธบาทเขายายหอม เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อทอง ปกครองดูแลและพัฒนาวัดพระพุทธบาทเขายายหอม จนเจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นลำดับ เป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้ไกล นอกจากนี้ท่านยังได้รับกิจนิมนต์ไปร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลต่างๆ ทั่วประเทศเป็นประจำ


อย่างไรก็ตาม ใน พ.ศ.๒๕๕๖ นี้ หลวงพ่อทอง มีดำริที่จะสร้าง "อุโบสถหลังใหม่" ทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา จึงตัดสินใจจัดสร้าง พระกริ่งทอง สุทฺธสีโล รุ่น ๑ กริ่งทองใบหยก ซึ่งนับเป็นพระกริ่งรุ่นแรกที่หลวงพ่อทองจัดสร้าง เพื่อแจกจ่ายแก่บรรดาศิษยานุศิษย์ และญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างอุโบสถ

พระกริ่งทอง สุทฺธสีโล รุ่น ๑ ‘กริ่งทองใบหยก’ สร้างตามตำรับการจัดสร้างพระกริ่งแบบโบราณ ประกอบด้วย พระกริ่งช่อ, พระกริ่งทองขนาดบูชา, พระกริ่งทองเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะ เนื้อทองดอกบวบ เนื้อสัมฤทธิ์แดง ฯลฯ โดยหลวงพ่อทอง เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและเททองนำฤกษ์ไปเมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ส่วนกำหนดพิธีพุทธาภิเษก จะจัดในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ 

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสร้างอุโบสถ สอบถามรายละเอียดได้ที่ 
วัดพระพุทธบาทเขายายหอม โทร.๐๘-๙๕๘๔-๑๕๕๘ และ ๐๘-๑๐๗๔-๙๗๐๐

*************************

ข่าวโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น