วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

วัดเนรัญชราวาส ศรัทธาไทยสู่พุทธภูมิ


วัดเนรัญชราวาส เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ตั้งอยู่ ณ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลโพธิ์คยา (พุทธคยา) เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เนื้อที่จำนวน ๑๒ ไร่ ใกล้กับทางไปบ้านนางสุชาดา และสถานที่สำคัญในพุทธประวัติ คือ แม่น้ำเนรัญชรา

แม่น้ำเนรัญชรา ชาวบ้านแถบนั้นเรียกว่า "ลิลาจัน" มาจากคำสันสกฤตว่า "ไนยรัญจนะ" แปลว่า แม่น้ำที่ใสสะอาด และเป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญทางพุทธประวัติคือ ในอดีตครั้งพุทธกาล ณ ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม นางสุชาดา ซึ่งเป็นธิดาของคหบดีผู้มั่งคั่งในตำบล มีบ้านอยู่ริมฝั่งทางทิศตะวันออกของแม่น้ำเนรัญชรา นางสุชาดาได้นำข้าวมธุปายาสใส่ถาดทองคำไปถวายพระโพธิสัตว์สิทธัตถะ ซึ่งประทับอยู่ที่โคนต้นไทรหัน พระสิทธัตถะได้เสวยจนหมด แล้วทรงถือถาดลงไปสู่แม่น้ำเนรัญชราแล้วทรงอธิษฐานเสี่ยงพระบารมีว่า

“หากจะได้ตรัสรู้อนุตตรธรรมแล้วไซร้ ก็ขอให้ถาดลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไป ถ้าจะไม่ได้ตรัสรู้ ก็ขอให้ถาดลอยตามน้ำไปเถิด“

ด้วยอานุภาพบารมีของพระองค์ ถาดทองคำก็ลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไปประมาณ ๑ เส้น แล้วจมลงในแนวดิ่งตรงกับต้นพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งอยู่บนฝั่งทางทิศตะวันตก พระบรมโพธิสัตว์ทอดพระเนตรเห็นนิมิตดังนั้นก็ทรงโสมนัสยินดี

การจัดสร้าง วัดเนรัญชราวาส มี พระเทพวิมลญาณ วิ. (สมณะศักดิ์เดิมพระเทพวิมลญาณ ถาวร จิตตฺถาวโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ผู้อำนวยการเผยแผ่ธรรมะศาลาพระราชศรัทธา เป็นประธานอุปถัมภ์ โดยมี มูลนิธิถาวรจิตตถาวโร-วงศ์มาลัย เป็นองค์กรดำเนินงานก่อสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๖ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา (๕ ธันวาคม ๒๕๕๐) และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๗๕ พรรษา (๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๐) ในปีพ.ศ. ๒๕๕๐

พ.ศ.๒๕๔๗ พระเทพวิมลญาณ วิ. ได้นำศรัทธาคณะศิษย์ และพุทธศาสนิกชนร่วมศรัทธาสร้างพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ขนาดหน้าตัก ๑๐๙ นิ้ว สูง ๕ เมตร หล่อด้วยโลหะทองเหลือง ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ สวนป่าศาลาพระราชศรัทธา วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อที่จะอัญเชิญเป็นพระพุทธปฏิมาประธาน ณ วัดที่จัดสร้างที่ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา เมืองคยา ประเทศอินเดีย ในกาลต่อไป

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามวัดว่า “วัดเนรัญชราวาส” หมายถึง วัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ในโอกาสเดียวกันได้พระราชทานนามพระพุทธปฏิมาประธานว่า “พระพุทธมหาธัมมจักโกวาท” หมายถึง พระพุทธรูปปางแสดงโอวาทธรรมจักร อันยิ่งใหญ่ และได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. ประดิษฐานที่ผ้าทิพย์ พระพุทธมหาธัมมจักโกวาท

เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๔๗ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน ณ สวนป่าศาลาพระราชศรัทธา วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ทรงพระสุหร่ายและทรงเจิม “พระพุทธมหาธัมมจักโกวาท” และทอดพระเนตรแผนผังการจัดสร้างวัดเนรัญชราวาส เมืองคยา ประเทศอินเดีย

วัดเนรัญชราวาส สร้างขึ้นมาเพื่อ เป็นการจรรโลงส่งเสริมพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิ เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณรที่ไปจาริกแสวงบุญและศึกษาเล่าเรียน เป็นที่พำนักของพุทธศาสนิกชนในการไปจาริกแสวงบุญที่พุทธคยา ชุมชนชาวอินเดียในเขตใกล้เคียงกับวัดได้รับการสงเคราะห์ด้านสุขอนามัย และ เด็กและเยาวชนอินเดียในเขตใกล้เคียงกับวัดได้รับการสงเคราะห์ด้านการศึกษา

อนึ่ง วัดเนรัญชราวาส และสมาคมถาวร อินเดีย จะจัดงานมุทิตาสักการะเนื่องในโอกาส ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ พระราชพิพัฒนาทร (ถาวร จิตตถาวโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ราชทินนามที่ พระเทพวิมลญาณ วิ. และในโอกาสที่หลวงพ่อเจ้าคุณถาวร จิตตถาวโร เจริญอายุวัฒนมงคล ครบ ๖๑ ปี

การดำเนินการก่อสร้างวัดเนรัญชราวาส ที่กำลังดำเนินการคือการก่อสร้างอุโบสถ สถาปัตยกรรมทรงไทย และอาคารประกอบ รวมถึงโรงเรียนสำหรับเด็กและเยาวชน สถานพยาบาลสงเคราะห์ชุมชนที่อยู่ใกล้กับวัด จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญใจกุศล ร่วมบริจาคสมทบทุนสร้างวัดเนรัญชราวาส ณ แดนพุทธภูมิ

ติดต่อได้ที่ มูลนิธิถาวรจิตตถาวโร-วงศ์มาลัย วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ถนนพระราม ๑ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โทรศัพท์ ๐-๒๒๕๒-๕๔๖๕, ๐-๒๒๕๕-๒๒๗๑ โทรสาร ๐-๒๒๕๔-๕๔๒๙

*************************

ข่าวโดย : บก.ไก่ วีรพล
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น