วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสวัสดิ์" เกจินักพัฒนา แห่งกรุงเก่า

หลวงพ่อสวัสดิ์เกจิกรุงเก่าพระนักพัฒนา และพระนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน มรณภาพแล้วด้วยวัย 97 ปี

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 13 มี.ค. พระครูประดิษฐ์กิจจารักษ์ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐาน ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พระราชสิทธิมงคล หรือ หลวงพ่อสวัสดิ์ จิตตะทส อายุ 97 ปี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา ได้มรณภาพเมื่อเวลา 15.30 น.วันเดียวกันนี้ ที่ รพ.วิชัยยุทธ กรุงเทพมหานคร ด้วยอาการสงบ โดยมี พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา ดูแลอยู่ใกล้ชิด

พระครูประดิษฐ์กิจจารักษ์ กล่าวว่าหลวงพ่อสวัสดิ์เป็นพระที่มีเมตตาอย่างมาก มีลูกศิษย์มากมาย เป็นพระนักพัฒนา และวิปัสสนากรรมฐาน หลวงพ่อมีอาการป่วยด้วยโรคไต และโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เข้าออกโรงพยาบาลเป็นเวลาต่อเนื่อง 2 ปี และล่าสุดได้เข้ารักษาตัวที่รพ.เป็นเวลา 2 เดือนโดยไม่ได้กลับมาวัดอีกเลย จนกระทั่งละสังขาร ซึ่งระหว่างที่อยู่ดูแลหลวงพ่อจะถามถึงพระเณรและวัด และมักจะฝากให้พระและคนที่มาเยี่ยมช่วยกันดูแลวัดและพระเณรเสมอ ซึ่งหลวงพ่อสวัสดิ์นับเป็นพระเกจิชื่อดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุมากท่าสุดในขณะนี้ โดยทางลูกศิษย์หลังทราบข่าวต่างพากันเดินทางมาที่วัดศาลาปูนวรวิหารเพื่อเตรียมต้อนรับสังขารของหลวงพ่อซึ่งจะเดินทางมาถึงวัดในวันที่ 14 มี.ค.นี้

หลวงพ่อสวัสดิ์ เกิดที่ ตำบลราชคราม อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรพชาครั้งแรกเมื่ออายุ 12 ปี หลวงพ่อสวัสดิ์อุปสมบทเมื่อวันอังคารขึ้น 5 ค่ำ เดือน 7 ปีชวด ตรงกับวันที่ 12 มิถุนายน พุทธศักราช 2480 ณ วัดทองจันทริการาม โดย พระครูนิเทศ ธรรมกถา เจ้าอาวาสวัดบ้านสร้าง เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการกรีสัมมานัย เจ้าอาวาสวัดทองจันทริการาม เป็นพระกรรมวาจา, พระครูนิเทศธรรมโกศล เจ้าอาวาสวัดพะยอม เป็นพระนุสาวนาจารย์


ปัจจุบัน หลวงพ่อสวัสดิ์ มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ พ.ศ. 2524 รวมสิริอายุ 97 ปี พรรษาที่ 77 วัตถุมงคลของหลวงพ่อสวัสดิ์ ได้จัดสร้างขึ้นในภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังมีปัญหา ชื่อรุ่นว่า “ชนะจน”

*************************

ข่าวโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น