วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลวงพ่อเงินมหามงคล บุญใหญ่บูรณะ "วัดคุณพุ่ม"


หนึ่งในวัดที่มีความเกี่ยวพันกับ หลวงพ่อเงิน ก็คือ "วัดคุณพุ่ม" หรือชื่อเดิมว่า "วัดหนองในดง" ตั้งอยู่ที่บ้านหนองในดง ต.บางลาย อ.บึงนาราง จ.พิจิตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2463 โดย หลวงพ่อเสือ ลูกศิษย์หลวงพ่อเงิน เดิมเป็นเพิงเล็กๆ ที่หลวงพ่อเงินใช้เป็นที่พักหรือค้างแรมเวลาเดินทาง อยู่ห่างจากวัดท้ายน้ำ ราว 7 กิโลเมตร ซึ่ง ชาวบ้านเห็นว่าหลวงพ่อเงินมาแวะพักบ่อยๆ จึงได้สร้างศาลาที่พักให้เป็นการถาวร

และช่วงปลายอายุ หลวงพ่อเงิน ชาวบ้านหนองในดงได้ร่วมกันสร้างวัดเล็กๆ ขึ้น และหลวงพ่อเงินได้ให้หลวงพ่อเสือลูกศิษย์มาจำพรรษาที่นี่ และพัฒนาเรื่อยมา จนวันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2484 จึงได้รับพระราชทานวิสุงคาม สีมา มีเจ้าอาวาสผ่านมาแล้ว 9 รูป ปัจจุบันคือ พระครูพิมลญาณประสิทธิ์ (พระอาจารย์เยาว์)

ศาลาการเปรียญเดิมเป็นไม้หลังเล็กอายุ 70 กว่าปี รวมทั้งพระอุโบสถหลังเก่า กุฏิสงฆ์ ชำรุดทรุดโทรม ผุพังไปตามกาลเวลา และประสบอุทกภัยน้ำท่วมเป็นเวลานานปี ครั้งละนานหลายเดือน เนื่องจากวัดตั้งอยู่ในที่ลุ่มและติดแม่น้ำ ห่างไกลความเจริญ
ต่อมาทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ให้ดำเนินการซ่อมแซมศาลาการเปรียญขึ้นใหม่ และให้ใช้เป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียนของชาวบ้านหนองในดงด้วย และประทานนามว่า "ศาลาการเปรียญคุณพุ่ม"

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2551 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเปลี่ยนชื่อเป็น "วัดคุณพุ่ม" ให้เป็นวัดประจำพระองค์ พร้อมประทานพระ พุทธรูปประจำพระองค์ "พระพุทธไตรย์รัตนโลกนาถ" มาประดิษฐาน ณ วิหารด้วย เพื่อไว้เป็นที่สักการบูชาของประชาชน

ปัจจุบันวัดคุณพุ่มยังต้องบูรณปฏิสังขรณ์อีกมาก ในการนี้จึงมีการจัดสร้างวัตถุมงคล "หลวงพ่อเงิน รุ่นมหามงคล 55" วัดบางคลาน จ.พิจิตร เพื่อนำรายได้สมทบทุนการบูรณปฏิสังขรณ์ โดยนำรูปแบบพระเครื่องยอดนิยมของท่านมาจัดสร้างรวมทั้งหมด 6 แบบ คือ พระบูชาหน้าตัก 9 นิ้ว, 5 นิ้ว, รูปเหมือนปั๊มพิมพ์ลอยองค์, เหรียญจอบไข่ปลาพิมพ์ใหญ่, เหรียญจอบไข่ปลาพิมพ์เล็ก, เหรียญจอบพิมพ์เล็ก และเหรียญขวัญถุง ทุกองค์มีโค้ดและหมายเลขกำกับ สร้างจำนวนจำกัด

ทั้งนี้ ได้ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณ หลวงพ่อเงิน พุทฺธโชติ และพิธีเททองนำฤกษ์ ณ วัดหิรัญญาราม (วัดบางคลาน) อ.โพทะเล จ.พิจิตร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ธ.ค. 2555 เวลา 10.09 น. โดยมี นายมนัส โนนุช กรรมการและผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ผู้แทนพระองค์ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นประธานในพิธี

สำหรับพิธีมหาพุทธาภิเษกจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 พ.ค. 2556 เวลา 13.09-17.59 น. ณ อุโบสถ วัดหิรัญญาราม (วัดบางคลาน) อ.โพทะเล จ.พิจิตร โดยมี นายมนัส โนนุช กรรมการและผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ผู้แทนพระองค์ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นประธานในพิธี และอาราธนาพระเกจิอาจารย์ดังทั่วประเทศ 108 รูป นั่งปรกอธิษฐานจิต

ผู้มีจิตศรัทธาสามารถสั่งจองบูชาได้ที่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 
และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ 
ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 20 เม.ย. 2556 โทร.02-521-4257

*************************

เรื่องโดย : มติสวรรค์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น