วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตั้ง "พระพรหมดิลก" เป็นเจ้าคณะ กทม.

มหาเถรสมาคมมีมติแต่งตั้ง พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เป็นเจ้าคณะ กทม. แทน พระธรรมสิทธินายก ที่เกษียณอายุ พร้อมแต่งตั้ง พระราชสุตาลังการ วัดนิมมานรดี ขึ้นเจ้าคณะภาค 14

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. มีรายงานว่า ที่ตำหนักสมเด็จ วัดสระเกศ มีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดสระเกศ เป็นประธาน มีวาระสำคัญ คือ การเสนอแต่งตั้งเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร (เจ้าคณะ กทม.) รูปใหม่แทน พระธรรมสิทธินายก (เฉลิม พนฺธุรํสี) เจ้าคณะ กทม.และเจ้าอาวาสวัดจันทาราม ที่เกษียณอายุ 80 ปี และการแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าคณะภาคในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง โดย สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ได้เสนอชื่อ พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา และเจ้าคณะภาค 14 ขึ้นเป็นเจ้าคณะ กทม.รูปใหม่ ซึ่งที่ประชุมไม่ได้มีการอภิปรายคัดค้าน หรือแสดงความเห็นใดๆ ก่อนจะลงมติให้พระพรหมดิลก เป็นเจ้าคณะ กทม.รูปใหม่ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป



จากนั้น สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ได้เสนอ พระราชสุตาลังการ (สมควร ปิยสีโล ป.ธ. 9) เจ้าอาวาสวัดนิมมานรดี และรองเจ้าคณะภาค 2 คุมพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสระบุรี ขึ้นเป็นเจ้าคณะภาค 14 คุม จ.นครปฐม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี แทนพระพรหมดิลก ที่ได้เป็นเจ้าคณะ กทม. ซึ่งที่ประชุมมหาเถรฯ ได้ลงมติเห็นชอบและให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.นี้ เป็นต้นไปเช่นกัน

มีรายงานเพิ่มเติมว่า การแต่งตั้งเจ้าคณะ กทม.ค่อนข้างล่าช้า เพราะ พระธรรมสิทธินายก เจ้าคณะ กทม. รูปเดิมเกษียณอายุตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ไม่สามารถพิจารณาผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมได้ทันที เพราะต้องการเจ้าคณะ กทม.ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับสถานการณ์พระพุทธศาสนาปัจจุบันที่กำลังเผชิญหน้ากับภัยรุกราน โดยเฉพาะจากศาสนาอื่นที่เข้ามารุกรานในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการท้าทายความศรัทธาจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป นอกจากนี้ที่ผ่านมายังมีใบปลิวโจมตีพระสงฆ์ที่มีคุณสมบัติที่จะขึ้นมาทำหน้าที่เจ้าคณะ กทม.ทำให้มีข้อจำกัดในการแต่งตั้งเจ้าคณะ กทม.พอสมควร

ทั้งนี้ ในการประชุมมหาเถรฯ ครั้งต่อไปในวันที่ 11 เม.ย.2556 จะมีวาระเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าคณะภาค โดยจะมีการโยกย้าย พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโตป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสและเจ้าคณะภาค 2 และยังทำหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ไปเป็นเจ้าคณะภาค 1 ซึ่งคุมพื้นที่ปกครองสำคัญคือจังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี แทน พระราชวิสุทธิเวที (สายชล ฐานวุฑฺโฒ ป.ธ.9) เจ้าคณะภาค 1 และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม และเป็นหลานแท้ๆ ของ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (นิยม ฐานิสฺสโร ป.ธ.9) อดีตคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และเจ้าอาวาสวัดชนะสงครามโดยให้ไปเป็นเจ้าคณะภาค 2 เนื่องจาก พระราชวิสุทธิเวที มีอาวุโสค่อนข้างน้อยทำให้ปกครองวัดสำคัญๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลค่อนข้างลำบาก

สำหรับพระพรหมดิลก ปัจจุบันอายุ 68 ปี เป็นลูกศิษย์ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฟื้น ชุตินฺธโร ป.ธ.9) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยาวรวิหาร

*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น