วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

เหรียญใบขี้เหล็กหลวงหลัง "สธ" พลังศรัทธา หลวงปู่แผ้ว


ในช่วงกระแสจตุคามรามเทพครองเมือง พื้นที่ริมสองข้างถนนเต็มไปด้วยป้ายโฆษณาจัดสร้างของวัดและสำนักต่างๆ และภาพของพระเกจิอาจารย์รูปหนึ่งมักปรากฏอยู่ในป้ายโฆษณาวัตถุมงคล โดยเฉพาะป้ายโฆษณาใน จ.นครปฐม และจังหวัดใกล้เคียง คือ หลวงปู่แผ้ว ปวโร แห่งวัด ประชาราษฎร์บำรุง หรือ วัดรางหมัน ต.รางพิกุล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จนมีคำกล่าวว่า "วัตถุมงคลรุ่นใด หรือวัดใดสร้างแล้วไม่นิมนต์ หลวงปู่แผ้ว ไปนั่งปรกแล้วจะได้รับความนิยมน้อยกว่ารุ่นที่ หลวงปู่แผ้ว ไปนั่งปรก"

อย่างไรก็ตามหากรวบรวมข้อมูลการจัดสร้างวัตถุมงคลในนาม พระหลวงปู่แผ้ว ระหว่างที่หลวงปู่แผ้วจำพรรษาอยู่ที่วัดกำแพงแสน เท่าที่มีการรวบรวมข้อมูลพบว่า มีการจัดสร้างมากกว่า ๓๗๐ รุ่น ในจำนวนนี้มีเพียง ๕ รุ่นเท่านั้นที่จัดสร้างโดยวัดกำแพงแสน มีวัดมาขอจัดสร้างประมาณ ๓๗ วัด ส่วนที่เหลือกว่า ๓๐๐ รุ่น เป็นการสร้างโดยหน่วยงานและบุคคลภายนอก จากปัญหาที่เกิดขึ้นที่วัดกำแพงแสน เมื่อหลวงปู่ย้ายมาจำวัดรางหมัน หลวงปู่เคยบอกไว้ว่า "จะสร้างและออกวัตถุมงคลในนามของวัดเท่านั้น"

ขณะเดียวกันด้วยวัยของหลวงปู่แผ้วที่ล่วงเลยถึง ๙๐ ปี วัดรางหมันจึงออกกฎเหล็กคุม “เรื่องการจัดระเบียบการจัดสร้างวัตถุมงคล หลวงปู่แผ้ว ปวโร” ลงวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔ มีใจความที่น่าสนใจดังนี้ "เพื่อให้บรรดาศิษย์ทั้งหลายที่เคารพและศรัทธาในอาตมา เกิดความรักและความสามัคคีกันโดยไม่มีการแบ่งแยก อาตมาจึงมอบหมายให้เจ้าอาวาสได้ประชุมปรึกษาหารือกับคณะกรรมการวัด หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการจัดการสร้างวัตถุมงคลของอาตมาอย่างมีระเบียบ แบบแผน และวัตถุประสงค์ ที่ชัดเจนในการจัดสร้าง โดยแจ้งให้ทราบต่อสาธารณชน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสาธารณประโยชน์อื่นๆ ตามเห็นสมควร โดยให้เจ้าอาวาสเป็นผู้นำเสนอขออนุญาตอาตมาเป็นลายลักษณ์อักษรตามแบบฟอร์มของอาตมา และให้มีการทำพิธีปลุกเสกเฉพาะในอุโบสถท่านั้น"

พระอธิการสมศักดิ์ อินฺโท เจ้าอาวาสวัดรางหมัน บอกว่า "ตั้งแต่หลวงปู่แผ้ว ปวโร มาจำพรรษาอยู่ที่วัดรางหมัน ทางวัดไม่เคยอนุญาตให้ใครหรือหน่วยงานใดจัดสร้างวัตถุมงคลในนามหลวงปู่แผ้วเลยสักครั้งเดียว การจัดสร้างทุกรุ่นวัดเป็นผู้จัดสร้างเอง เมื่อสร้างเสร็จก็จะให้หลวงปู่ปลุกเสกเดี่ยว ซึ่งแต่ละรุ่นล้วนนำมาเพื่อสมทบทุนสร้างโบสถ์ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างเสร็จ และทางวัดได้จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตไปเรียบร้อยแล้ว หลวงปู่จึงอนุญาตให้ พระราชพิพัฒน์โกศล หรือ หลวงพ่อเณร เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม วรวิหาร แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. จัดสร้าง เหรียญ รุ่น ส.ธ.ใบขี้เหล็กหลวง

ทั้งนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานอนุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดิษฐาน ด้านหลังเหรียญจัดสร้างเป็นเหรียญรูปไข่ ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนนูนลอยองค์ หลวงปู่แผ้ว ปวโร เพื่อนำเงินไปสมทบทุนจัดสร้าง โรงพยาบาล ๘๔ พรรษามหาราช หรือโรงพยาบาลในเขตคลองสามวา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๑๙ น หลวงปู่แผ้ว ปวโร ได้ ทำพิธีเททองหล่อพระยอดธงมหาราชและหล่อชนวนนำฤกษ์ และได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวัน ศุกร์ ที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๖ ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานไฟพระฤกษ์ในการจุดเทียนชัยด้วย

ในการจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ หลวงพ่อเณรได้เปิดจอง ๑๒ มกราคม-ถึงวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ผ่าน บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ และ “วัดศรีสุดารามวรวิหาร” ปรากฏว่า เหรียญทองคำแท้ และพระชุดกรรมการอุปถัมภ์ จำนวน ๔๙๙ ชุด ถูกจองหมดในระยะเวลาอันรวดเร็ว ขณะเดียวกันหลังการปลุกเสกที่วัดรางหมัน แม้วัดจะตั้งอยู่กลางไร่อ้อย แต่ปรากฏว่ามีคนมารอเช่าพระรุ่นนี้กันอย่างล้นหลาม ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยหนักในการสร้างวัตถุมงคล

อ.ยุทธ โตอดิเทพย์ อดีตนายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย และศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พื้นที่เขต ๙ และเจ้าของนามปากกา "พร พระร่วง" บอกว่า พระเครื่อง และวัตถุมงคลของหลวงปู่แผ้วเป็นที่นิยมของคนกำแพงแสน และนครปฐมมานานแล้ว ซึ่งตลอดเวลามีข่าว และเรื่องกล่าวขานร่ำลือกันว่ามีพุทธคุณเข้มขลังที่สุด มีประสบการณ์แก่ผู้ที่บูชามากมาย ขณะเดียวกันข่าวการลองพระหลวงปู่แผ้ว ไม่ว่าวัดจะออกมารุ่นไหนเท่าที่ทราบมีคนเอาไปลองยิงกันทุกรุ่น ที่ยิงออกก็เงียบไป แต่รุ่นไหนยิงไม่ออกสักองค์ ย่อมได้รับความนิยมทั้งรุ่น

*************************

ข่าวโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น