วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

46ศิลปิน โชว์ภาพเขียน "สุวรรณบรรพต สยามพุทธศิลป์"


บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
จัดแสดงภาพเขียน “สุวรรณบรรพต สยามพุทธศิลป์” โดย ๔๖ ศิลปินชั้นนำของไทย สร้างสรรค์ผลงานชุดพิเศษกว่า ๘๐ ภาพ ในหัวข้อ “วัดสระเกศฯ และสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)” เนื่องในโอกาสครบรอบ ๕ ปีของ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศฯ และวาระครบรอบ ๘๕ ปี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ระหว่างวันที่ ๑๔ มีนาคม-๒๐ เมษายน ๒๕๕๖ ที่ศาลาสุวรรณบรรพต วัดสระเกศวรมหาวิหาร

ท่านเจ้าคุณพระพรหมสิทธิ เจ้าคณะภาค ๑๐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ปฏิบัติหน้าที่แทน สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวว่า “แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนผ่านยุคสมัยมาเนิ่นนานเพียงไร ศาสนา วัด ศิลปะ จิตรกรรมไทย ชุมชนและสังคม ยังคงมีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น ไม่สามารถแยกขาดจากกันโดยสิ้นเชิง แม้ว่าบทบาทและสถานภาพขององค์กรต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย แต่สิ่งสำคัญที่เราจะต้องคำนึงถึง คือ มีจิตสำนึกร่วมกัน ในการที่จะรักษาสิ่งที่ดีงามดั้งเดิมไว้ เพื่อเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น จึงเป็นที่มาของการจัดนิทรรศการในครั้งนี้”

คุณรวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า “นี่คือนิทรรศการภาพเขียนของศิลปินระดับแถวหน้าของเมืองไทย ๔๖ ท่าน ที่ได้สื่อสารแง่คิดทางพุทธศาสนา ตลอดจนคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ ผ่านทางงานศิลปะ ภาพเขียนเหล่านี้ทำให้เราเข้าใจได้ว่า ธรรมะคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์นั้น มีอยู่ในทุกที่ ถ้าเราปฏิบัติตาม ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ชีวิตก็จะมีความสงบ เย็น”


อาจารย์ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) และหนึ่งในศิลปินผู้มีผลงาน กล่าวว่า “นิทรรศการสุวรรณบรรพต สยามพุทธศิลป์ ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ถือว่าเป็นมิติแรกๆ ที่เชื่อมโยงให้วัดเริ่มเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมศิลปวัฒนธรรมอีกครั้ง เดิมเราอาจกล่าวได้ว่า "ศิลปะรับใช้ศาสนา" โดยมีจิตรกรเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวพุทธประวัติรวม ถึงเรื่องไตรภูมิ จากตัวอักษรให้มาเป็นภาพเขียน ตามแต่มุมมองของศิลปินแต่ละคน โดยมีเทคนิคและวิธีการแตกต่างกัน ซึ่งในมุมมองของผม ผมว่าศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี ส่วนศิลปะมีส่วนช่วยในการขัดเกลาจิตใจ ให้อ่อนโยน โดยผู้ชมจะเกิดสุนทรียศาสตร์ทางด้านความรู้สึกนึกคิด ซึ่งทั้ง ๒ ส่วนนี้แยกออกจากกันยาก เพราะแต่ละส่วนก็ได้ทำหน้าที่ที่แตกต่าง แต่ผลลัพธ์ไม่เปลี่ยนไป นั่นคือ ร่วมสร้างเสริมให้เกิดความดีและความงาม”

ด้าน อาจารย์ปัญญา เพ็ชรชู อาจารย์สอนศิลปะ สาขาจิตรกรรมสากล คณะวิชาวิจิตรศิลปกรรม วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ และจิตรกรสีน้ำ ผู้ถนัดงานดรออิ้ง และการวาดภาพพอร์เทรท กล่าวว่า “ผมมีโอกาสวาดภาพเหมือน สมเด็จพระสังฆราช อยู่ ญาโณทยมหาเถระ ปัจจุบันแขวนอยู่ที่วัดสระเกศ นับเป็นภาพวาดสมเด็จพระสังฆราชเป็นภาพแรกๆ ก่อนที่จะมีโอกาสวาดสมเด็จพระสังฆราช ๑๙ พระองค์ ที่วัดบวรนิเวศวิหาร สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ ก็มีโอกาสได้วาดรูปสมเด็จพระพุฒาจารย์เกี่ยว ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นปีที่ท่านมีอายุครบ ๘๕ ปี”

การจัดนิทรรศการครั้งนี้ก็เพื่อสื่อให้ผู้คนทั่วไปได้สัมผัสศิลปะในเชิงพุทธศาสนา พร้อมสอดแทรกคำสอนของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ธรรมะของพระพุทธศาสนาว่า ธรรมะที่แท้จริงนั้นอยู่ในใจของเรา ไม่จำเป็นต้องไปแสวงหาจากที่ไหน โดยภายในงานจะจัดแสดงภาพเขียนจำนวนมากกว่า ๘๐ ภาพ

ในส่วนของภาพเขียน เป็นการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินกลุ่ม “ต้นธารศิลป์” ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินผู้ทำงานวาดภาพทางพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว ทั้งนี้ ภาพเขียนชุดนี้จะมีจำหน่ายภายในงานด้วย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาต่อไป

นิทรรศการภาพถ่ายและภาพเขียนชุด “สุวรรณบรรพต สยามพุทธศิลป์” จัดขึ้นที่ศาลาสุวรรณบรรพต ภายในวัดสระเกศวรมหาวิหาร ผู้สนใจเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐- ๑๘.๐๐ น.

*************************

ข่าวโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น