วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

เสาหลักชัย จตุคามรามเทพ


ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช
อันเป็นที่ประดิษฐานหลักเมืองของ จ.นครศรีธรรมราช สร้างขึ้นตามข้อเสนอ แนะของคณะกรรมการสร้างสิ่งที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ประกอบด้วยคณะ กรรมการหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ พ่อค้า และประชาชน ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ มาทรงเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๓

อาคารหลัก ประกอบไปด้วยอาคาร ๕ หลัง หลังกลางเป็นที่ประดิษฐานหลักเมือง ลักษณะของการออกแบบมีศิลปะคล้ายศิลปะศรีวิชัย วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๓๒ ส่วนอาคารเล็ก ๔ หลัง ถือเป็นบริวารประจำทิศทั้ง ๔ เรียกว่า ศาลจตุโลกเทพ ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง, พระทรงเมือง, พระพรหมเมือง และพระบันดาลเมือง วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๓๕ เสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ.๒๕๔๒ ผู้ออกแบบอาคารศาลหลักเมืองคือ ยุทธนา โมรากุล

พล.ต.ท.สรรเพชญ ธรรมาธิกุล อดีตผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สร้างศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช และผู้จัดทำวัตถุมงคลต่างๆ ของหลักเมืองมาตั้งแต่ต้น บอกว่า การก่อสร้างศาลหลักเมืองของนครศรีธรรมราช ใช้เวลาดำเนินการตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสมบูรณ์เป็นเวลาสิบกว่าปี เหตุที่ล่าช้าเนื่องมาจากการดำเนินการแต่ละขั้นตอน ประกอบด้วยพิธีกรรมสำคัญๆ หลายครั้งต่างวาระอย่างต่อเนื่อง บางพิธีกรรมจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา

ในครั้งนั้น นายศิริชัย บูลกุล ประธานบริษัทในเครือมาบุญครอง ซึ่งมีบริษัทในเครือกว่า ๔๐ แห่ง ได้เสียสละทรัพย์สินในการสร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราชด้วยความจริงใจ เป็นผู้ลงทุนด้วยเงินจำนวนมหาศาลโดยไม่หวังผลตอบแทนใด จนอาจกล่าวได้ว่าหินอ่อนทุกแผ่นที่ประดับศาลหลักเมือง ล้วนแต่ส่งไปจากโรงงานหินอ่อนของบริษัทมาบุญครองทั้งสิ้น วัตถุมงคลของหลักเมืองที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นต้นว่า พระปิดตาพังพระกาฬ ทั้งชนิดเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ รูปพระโพธิสัตว์นาคปรก 7 เศียร ปางสมาธิ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รูปพระโพธิสัตว์นาคปรก ๙ เศียร ปางมหาราชลีลา วันเวลาล่วงมาจนถึงปัจจุบันนี้ วัตถุมงคลตามที่กล่าวข้างต้นล้วนแต่มีราคาทะลุหลักล้านและหลายล้านไปแล้ว แต่น่าแปลกที่บางรุ่นบางองค์ผู้สร้างไม่มีอยู่ในครอบครองเลย อันแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้เลื่อมใสศรัทธาต่อ องค์จตุคามรามเทพ อย่างจริงใจ

ด้วยเหตุนี้ องค์จตุคามรามเทพ จึงขอให้ออกแบบเสาหลักชัยขนาดเล็ก โดยจำลองให้เหมือนเสาหลักเมืองนครศรีธรรมราชทุกอย่าง เอาไม้ตะเคียนทองที่เหลือมากลึงเป็นเสาหลักชัยให้ อาจารย์ระไว สุดเฉลย เป็นช่างแกะสลักและเจียระไน ลงรักปิดทองเสร็จสิ้น ประกอบพิธีกรรมเบิกเนตร และเจิมแป้งจันทร์น้ำมันหอม ดุจดังดิลกไศเลนทรวงศ์ ตามประเพณีศรีวิชัยโบราณ มอบให้แก่ คุณศิริชัย พร้อมกับกำหนดวันเวลาในการประดิษฐานเสาหลักชัยไว้ล่วงหน้า ในบริเวณบ้านย่านสุขุมวิทย์ ๗๑

อย่างไรก็ตามเมื่อวันอาทิต์ที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สรรเพชญ ได้อัญเชิญ “เจ้าแม่นางพระยา” และ “องค์จตุคามรามเทพ” มาประทับทรง ร.ต.ต.ธงชัย เจริญวิริยะภาพ อดีตหัวหน้าตำรวจชุมชน ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อถอนเสาหลักชัยจตุคามฯ จากนั้นจะนำไปประดิษฐานในเทวาลัยจตุคามฯ แห่งใหม่ ที่จะก่อสร้างไว้ด้านหน้าโครงการพัฒนาและก่อสร้างศูนย์การค้า บริเวณสนามกอล์ฟ ถ.ติวานนท์ ต.บางกระดี่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปกราบไหว้ขอพร ด้วยประโคยที่ว่า “ขอได้ไหว้รับ เข้าถึงพึ่งได้”

ส่วนผู้ที่อยากจะสัมผัสพิธีประทับทรงองค์จตุคามรามเทพ และเจ้าแม่นางพญาครั้งหนึ่งในชีวิต สามารถเดินทางมาที่เทวาลัยจตุคามรามเทพ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยในเทศกาลวันสงการนต์ซึ่งเป็นปีใหม่ไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลเทวาลัยจตุคามฯ จะแจกวัตถุมงคลฟรี แจกองค์จตุคามรามเทพและเจ้าแม่นางพญา ในวันจันทร์ที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๙.๐๐-๑๔.๐๐ สามารถดูแผนที่ได้ที่ WWW.SURIYUNJUNTRA.COM

*************************.

ข่าวโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น