วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปาฏิหาริย์วัดพุทธชินราช ต้นโพธิ์ ร.5 ออกใบสีทอง


วัดใหญ่ พระพุทธชินราช หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจกับ ต้นโพธิ์ผลัดใบเป็นสีทองอร่ามเต็มต้น เป็นต้นโพธิ์ที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงปลูกเอาไว้สมัยเมื่อทรงเสร็จมากราบนมัสการพระพุทธชินราช และทำพิธีเททองหล่อพระพุทธชินราชองค์จำลอง เมื่อปีพ.ศ. 2444 เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กรุงเทพมหานครฯ ขณะนี้ ต้นโพธิ์ได้ผลัดใบ สีของใบโพธิ์ที่เคยเป็นสีเขียวได้เปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองเหลืองอร่ามไปทั้งต้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันมาชม ถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึก กราบไหว้ขอพร และก็ได้กราบขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเก็บใบโพธิ์ที่ร่วงหล่นอยู่ใต้ต้น นำไปเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ทั้งนี้ ต้นโพธิ์สีทอง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงปลูกไว้เมื่อครั้งเสร็จประพาสมายังหัวเมืองฝ่ายเหนือ และเสร็จประทับที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อต้องการที่จะนำองค์ พระพุทธชินราช ไปประดิษฐานที่กรุงเทพฯ แต่ประชาชนในพิษณุโลกได้ทูลขอคัดค้านการนำพระพุทธชินราชไปประดิษฐานที่กรุงเทพฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงเปลี่ยนพระทัย และได้ดำเนินการหล่อ "พระพุทธชินราชจำลอง" และนำไปประดิษฐานไว้ที่อารามหลวงในพระนครสมัยนั้น ก่อนเสด็จกลับได้ทรงปลูกต้นโพธิ์ไว้ 1 ต้นคือต้นที่เกิดปรากฎการณ์ใบของต้นโพธิ์เปลี่ยนเป็นสีเหลืองทั้งต้น แม้จะเป็นธรรมชาติของต้นโพธิ์ที่ผลัดใบ แต่นับว่าเป็นเรื่องแปลก ที่ต้นที่รัชกาลที่ 5 ทรงปลูกไว้ ผลัดใบเร็วกว่าต้นอื่น ๆ ขณะที่ต้นโพธิ์ต้นอื่น ๆ กลับยังมีใบสีเขียวอยู่

โดยในปี 2556 ต้นโพธิ์ต้นนี้ ก็จะผลัดใบสีทองอร่ามเต็มต้นเช่นกัน และเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์พอดี ระหว่างวันที่ 13- 15 เมษายน 2556 นี้ คาดว่าจะนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จะมาเก็บใบโพธิ์สีทองที่ร่วงหล่นกลับไปเป็นที่ระลึก สำหรับต้นโพธิ์อื่น ๆ บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช มีต้นโพธิ์ 3 ต้น ที่มีความสำคัญและเป็นต้นโพธิ์ที่คู่วัด คู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลกมานาน ต้นโพธิ์ 3 ต้น มีประวัติความเป็นมาดังนี้ 

เมื่อ พระมหาธรรมราชาลิไทย พระมหากษัตริย์ในรัชการที่ 5 แห่งราชวงศ์พระร่วงกรุงสุโขทัย เมื่อทรงสร้าง พระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ และ พระศรีศาสดาเสร็จเรียบร้อยในปี พ.ศ.1900 ได้อัญเชิญหน่อพระศรีมหาโพธิ์ จากประเทศอินเดีย มาปลูกไว้เพื่อบูชาพระพุทธชินราช 1 ต้น พระพุทธชินสีห์ 1 ต้น และพระศรีศาสดา 1 ต้น จึงเป็นโพธิ์ 3 ต้น หรือ โพธิ์ 3 เส้า มาตราบเท่าทุกวันนี้ และเป็นที่ตั้งของวิหารน้อย ระหว่างโพธิ์ 3 ต้น คือวิหารหลวงพ่อเหลือ หรือ พระเสสันตปฏิมากร พระมหาธรรมราชาทรงสร้างไว้ในคราวเดียวกันกับพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์และพระศรีศาสดา และ ณ วันนี้ต้นโพธิ์ 3 ต้น ได้ทยอยผลัดใบสีทองเต็มต้น

*************************

ข่าวโดย : บก.ไก่ วีรพล
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น