วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

งานประจำปี ปิดทองรูปหล่อ "หลวงพ่อทา" วัดพะเนียงแตก


วัดพะเนียงแตก ต.มาบแค อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นวัดเก่าแก่โบราณ สร้างขึ้นมาราวประมาณปี พ.ศ.2334 เดิมชื่อ "วัดปทุมคงคา" ชื่อนี้เข้าใจว่า "หลวงพ่อทา" พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง อดีตเจ้าอาวาสวัดเป็นผู้ตั้งชื่อ 

พระครูอุตรการบดี หรือ หลวงพ่อทา เป็นผู้ค้นพบจากปริศนาคำทายโบราณ ตงเตงโตงใต้ ใครคิดได้ อยู่ใต้โตงเตง ในสมัยก่อนนั้นการเดินทางใช้ม้าเป็นพาหนะ ท่านเดินทางผ่านมาเห็นสถานที่รกร้างและระฆังที่มีปริศนา... ท่านตีปริศนาได้พบกรุสมบัติจึงสร้างวัดขึ้น เพื่อให้เกิดกุศลแก่เจ้าของสมบัตินั้น

ส่วนชื่อ "พะเนียงแตก" มาจากการจุดพลุตะไล เมื่อจุดแล้วจะเป็นประกายไฟแตกออกมาเป็นไฟพะเนียง หลวงพ่อทามองเห็นเช่นนั้นจึงให้ชื่อวัด ที่สร้างว่า "วัดพะเนียงแตก"

ปัจจุบันมี "พระครูพิศาลสาธุวัฒน์" หรือ "พระอาจารย์ทองคำ" เป็นเจ้าอาวาส

พระอาจารย์ทองคำ ท่านเกิดเมื่อ 28 ต.ค. 2505 อุปสมบทเมื่อ 28 มิ.ย. 2529 ณ วัดสุขวราราม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม โดยมี พระพิพัฒน์วิริยาภรณ์ (หลวงพ่อผูก) วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ประชุม อภิชาโน วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์ประเสริฐ วิปุโล วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

พระอาจารย์ทองคำปฏิบัติกิจตามแบบของสงฆ์อย่างดียิ่ง และได้รับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และตำแหน่งรองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐม
ตลอดเวลาที่อยู่ในเพศบรรพชิต ท่านดำเนินรอยตาม พระอาจารย์ ทั้งด้านฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและการพัฒนาวัดอย่างต่อเนื่องไม่มีบกพร่อง พระครูพิศาลสาธุวัฒน์ กล่าวว่า หลวงพ่อทาเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ทุกๆ ปีทางวัดจะต้องจัดงานทำบุญประจำปีปิดทองรูปหล่อหลวงพ่อทาเป็นประจำ โดยมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทำบุญไหว้พระ ทอดผ้าป่า ถวายสังฆทาน เทศน์มหาชาติ
โดยปีนี้งานประจำปีปิดทองรูปหล่อหลวงพ่อทาตรงกับวันที่ 15-19 มี.ค. 2556 รวม 5 วัน 5 คืน ที่ขาดไม่ได้คือการร่วมใจของชาวบ้านในการ "ตำขนมจีน" เพื่อเลี้ยงญาติโยมที่หลั่งไหลไปร่วมทำบุญ นับเป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่ทุกๆ ปีเมื่อชาวบ้านในละแวกตำบลมาบแค และตำบลใกล้เคียงร่วมกันลงแรง ช่วยกันตำขนมจีน วัตถุดิบก็ได้จากการบริจาค ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร เพื่อทำแป้งขนมจีน หรือ พริกแกง มะพร้าว ปลา เพื่อประกอบเป็น "น้ำยา" รับประทานกับขนมจีน ชาวบ้านร่วมบริจาคทั้งสิ้น

นอกเหนือจากการไปร่วมงานทำบุญปิดทองประจำปีรูปหล่อหลวงพ่อทาแล้ว ความพิเศษคือในวันที่ 16 และ 17 มี.ค. 2556 ตรงวันเสาร์-อาทิตย์ ทางวัดยังได้จัดพิธีสวดภาณยักษ์ใหญ่ในเวลาบ่ายโมงตรง เข้าร่วมพิธีเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายและร่วมฟังเทศน์มหาชาติจำนวน 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา ในวันที่ 19 มี.ค. 2556 เวลาบ่ายโมงเช่นกัน ซึ่งเป็นการเทศน์แบบจบในวันเดียว หรือต้องการทำบุญทอดผ้าป่าในงานก็ได้ทุกวัน ผู้ที่ทำบุญทอดผ้าป่า 1 กอง 299 บาท จะได้รับที่ระลึก รูปหล่อลอยองค์หลวงพ่อทาเลี่ยมทองไมครอน

พระครูพิศาลสาธุวัฒน์ กล่าวย้ำว่า ขอเชิญเจริญพรมายังญาติโยมสาธุชนให้ไปร่วมกุศลในวันงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อทาโดยทั่วกัน

*************************

ข่าวโดย : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น