วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลวงพี่น้ำฝน รับรางวัล "ผู้บำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นอันน่ายกย่อง"

วันแม่แห่งชาติปีนี้ หลวงพี่น้ำฝน ได้เข้าร่วมพิธีมอบ 

รางวัลประเภท "ผู้บำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นอันน่ายกย่อง" จาก 

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ 

ประจำวันที่ 12 สิงหาคม 2555




เมื่อเวลา 09.24 น. วันที่ 12 ส.ค. ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2555 ในโอกาสนี้ทรงมีพระดำรัสความว่า กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในวันแม่แห่งชาติปีนี้ นอกจากจะเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ยังเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมของชาติ ในเรื่องบุญคุณของแม่และความกตัญญูกตเวทีของลูก ให้เป็นที่ประจักษ์อีกด้วย วัฒนธรรมอันดีงามนี้ ได้รับการถ่ายทอดสืบสานกันมายาวนาน เนื่องจากคนไทยเราเคารพนับถือผู้เป็นแม่ว่ามีบุญคุณสูงสุด ที่ได้ใก้ชีวิต อบรมเลี้ยงดูลูกจนเติบโต และยกย่องบุคคลผู้มีความกตัญญูกตเวทีว่าเป็นคนดี มีคุณค่า ท่านทั้งหลายผู้ที่เป็นแม่และลูก ควรประพฤติปฏิบัติตนในบทบาทหน้าที่ของความเป็นแม่และลูกให้ดี เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมความรัก ความสัมพันธ์อันอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัวเท่านั้น หากแต่ยังช่วยอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมของชาติต่อไป

จากนั้น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงประทานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แก่ผู้ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 214 ราย โดยแบ่งออกเป็น รางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติส่วนกลาง ได้แก่ ประเภทแม่ของผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ, ประเภทแม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์, ประเภทแม่ผู้มีความมานะอดทนขยันหมั่นเพียร, ประเภทแม่ของผู้เสียสละ และประเภทแม่ผู้เป็นเกษตรกร ส่วนรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติส่วนภูมิภาค ได้แก่ ประเภทแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัด และประเภทดีเด่นแห่งชาติประจำภาคของสภาสังคมสงเคราะห์ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมประทานโล่เกียรติคุณแก่ผู้ได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จำนวน 85 ราย แบ่งออกเป็น ประเภทนักเรียน-นักศึกษา, ประเภทข้าราชการ-พนักงานรัฐวิสาหกิจ, ประเภทนักร้อง นักแสดง ศิลปิน, ประเภทสื่อมวลชน และประเภทประชาชนทั่วไป

โดยในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2555 เช่น คุณหญิงทรงสุดา ยอดมณี, คุณหญิงลักขณา แสงสนิท, นางพนิดา เทพกาญจนา, นางเยาวเรศ ชินวัตร, นางทุเรียน ผิวอ่อน, นางวาสนา ขวัญเมือง, นางจินดา สุวรรณจินดา, นางถนอมศรี สมหมาย, นางลำเจียก บุญเรืองรัตน์, นางบัวบาน บุญมั่ง ฯลฯ ส่วนผู้ได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ เช่น นายณเดชน์ คูกิมิยะ, นายณัฎฐ์ ทิวไผ่งาม, น.ส.นิภาภรณ์ ฐิติธนการ, นายบุญรอด ศรีวิชัย, ชุติมา ดุรงค์เดช มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2552 , น.ส.มีสุข แจ้งมีสุข และน.ส.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ฯลฯ ซึ่งนางทุเรียน ผิวอ่อน ยายของนักร้องเพลงลูกทุ่ง

นายสุธิราช วงศ์เทวัญ หรือ กุ้ง เป็นตัวแทนแม่ผู้ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ กล่าวว่า ตัวเองในฐานะที่เป็นแม่คนหนึ่ง ก็ได้เลี้ยงดูลูกๆ มาเป็นอย่างดี อบรมสั่งสอนให้ลูกเป็นคนดี และจะบอกลูกๆ เสมอว่า ให้ตั้งใจร่ำเรียนหนังสือ เพื่ออนาคตที่ดี เพราะครอบครัวของเราไม่ได้ร่ำรวยเงินทอง แต่แม่ก็พยายามเลี้ยงลูกในดีที่สุด ทั้งเหนื่อยยากจากการทำไร่ไถ่นาและเล่นลิเก เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว จึงอยากให้ลูกเป็นคนดีของสังคมก็เพียงพอแล้ว....... ที่มาจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น