วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไหว้ขอพร พระพรหมใหญ่ วัดบางกุฎีทอง


วัดบางกุฎีทอง
ตั้งอยู่ตรงข้ามนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี ถนนติวานนท์ ต.บางกะดี อ.เมืองปทุมธานี เดิมเรียกว่า "วัดมอญกลางทุ่ง" เพราะตั้งอยู่กลางทุ่งนาข้าวที่เขียวชอุ่ม การเดินทางมาวัดของพุทธศาสนิกชนแต่ละครั้ง ต้องเดินตัดคันนากว่าจะถึงวัด และก็ต้องเลอะเลนโคลน
ด้วยวัดอยู่กลางทุ่งนาเช่นนี้ ทำให้เหมาะกับการเจริญสมาธิสมณธรรม

ปัจจุบันวัดแห่งนี้มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง พระครูปทุมวรกิจ หรือ หลวงพ่อชำนาญ อุตตมปัญโญ เป็นเจ้าอาวาส ที่ผ่านมาวัดบางกุฎีทองจึงไม่ขาดพระเกจิอาจารย์ที่เก่งกล้าเป็นที่พึ่งของชาวบ้านตั้งแต่ หลวงปู่ชาญ, หลวงปู่โต๊ะ, หลวงปู่แทน, หลวงปู่สุรินทร์ เรวโต ผู้เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อชำนาญ เป็นต้น

ตอนที่หลวงปู่สุรินทร์ยังดำรงขันธ์อยู่ ท่านได้สอน วิชาพรหมสี่หน้า ให้แก่หลวงพ่อชำนาญ ตลอดจนแนะนำให้ไปเรียนวิชาพรหมสี่หน้าจากพระ และฆราวาสอีกหลายท่าน อาทิ ครูอู๋, ครูเรือแจว ศิษย์อาจารย์เฮง ไพรวัลย์ ที่ลอยเรือจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาผูกเรือคลองทางทิศตะวันตกของวัดบางกุฎีทอง และ ครูช่อ ศิษย์พระปลัดทุ่ง วัดเทียนถวาย

หลวงพ่อชำนาญได้ศึกษาวิชาพรหมสี่หน้าเพิ่มเติมในกรรมฐาน และพอที่จะบอกได้ว่า องค์ที่สืบวิชาพรหมสี่หน้ามาเป็นลำดับนั้นมาจากหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ, เจ้าคุณสว่าง วัดเทียนถวาย, เจ้าคุณรามัญมุนี วัดบางหลวง และได้ทำพิธีเป่ายันต์พรหมสี่หน้าให้พุทธศาสนิกชน ตั้งแต่ปี 2544 ถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลา 12 ปี 12 ครั้งมาแล้ว



ขณะนี้หลวงพ่อชำนาญได้จัดสร้าง พระพรหมองค์ใหญ่ ประดิษฐานบนวิหารแก้วจัตุรมุขมูลค่า 40 ล้านบาท และทำพิธีเปิดให้พุทธศาสนิกชน กราบไหว้บูชา ปรากฏว่ามีศิษยานุศิษย์ และประชาชนทั่วไปเข้ากราบขอพรจำนวนมากทุกวัน พร้อมทั้งตั้งมูลนิธิพระพรหมหลวงพ่อชำนาญ เพื่อบริหารจัดการประโยชน์ให้เกิดกับพระพุทธศาสนา พระสงฆ์ เยาวชน และสาธารณชน

วิหารพระพรหม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชน เพื่อให้เกิด ประโยชน์สูงสุด จึงเป็นสถานที่พัฒนาอบรมจิตใจพุทธศาสนิกชนด้วย หลวงพ่อชำนาญจึงจัดพิธีเจริญพระกรรมฐาน ถวายสังฆทาน และอธิษฐานขอเงินจากพระพรหม เป็นประจำทุกวันเสาร์ต้นเดือน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป 

กำหนดการมีดังนี้ เริ่มจากหลวงพ่อชำนาญจะให้ทุกท่านรับศีล เพราะศีลเป็นพื้นฐานทำให้คนเป็นคนดี จากนั้นจะกล่าวนำบูชาพระรัตนตรัย กล่าวสมาทานพระกรรมฐาน สอนการเจริญพระกรรมฐานเพื่อให้ทุกคนสงบจิตใจ หยุดทุกอย่างให้ใจสงบ ตรวจดูจิตตนเองว่ากล่าวล่วงกิเลส บาป กรรมอย่างไรบ้าง จากนั้นเปิดให้ถวายสังฆทาน จากนั้นก็ให้โอวาท และประพรมน้ำพระพุทธมนต์เป็นเสร็จพิธี 

สำหรับปฏิทินพิธีเจริญพระกรรมฐาน ถวายสังฆทาน และอธิษฐานขอพรจากพระพรหม กำหนดจัดขึ้นวันที่ 4 ส.ค.2555, วันที่ 8 ก.ย.2555, วันที่ 6 ต.ค.2555, วันที่ 10 พ.ย. 2555, และวันที่ 8 ธ.ค.2555 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น