วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคโนฯเจ้าคุณทหาร เปิดตัว "หุ่นยนต์ตักบาตร"


นายกิตติ ตีรเศรษฐ
อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์สามเณร จำนวน 2,555 รูป ฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และเปิดตัวหุ่นยนต์ตักบาตรครั้งแรกของโลก ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพฯ ในการนี้ ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และถวายเครื่องสักการะแด่พระสงฆ์

จากนั้น นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ นายกนก แสนประเสริฐ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ร่วมพิธีเปิดตัวหุ่นยนต์ "ชงโค-แคแสด" หุ่นยนต์ตักบาตรคู่แรกของโลก โดยหุ่นยนต์ ชงโค เป็นหุ่นยนต์อุบาสก (เพศชาย) และ แคแสด เป็นหุ่นยนต์นางไม้ เพศหญิง โดยฝีมือของคนไทยและนักศึกษาไทย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง


ทั้งนี้ หุ่นยนต์ตัวแรก "ชงโค" ออกแบบลักษณะภายนอกเป็นรูปบาตรพระสีดำ 2.8x2.8x2.5 เมตรและเมื่อหุ่นยนต์ทำงาน รูปบาตรก็จะบานออกเป็นกลีบบัวมีทั้งหมด 8 กลีบ ขนาด 6x 6x2.5 เมตร โดยเมื่อกลีบที่บานออก จะปรากฎเป็นหุ่นยนต์รูปร่างคล้ายมนุษ์กำลังนั่งคุกเข่าอยู่ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถหยิบชุดสังฆทาน นำมาถวายพระที่อยู่ข้างหน้าได้โดยอัตโนมัติ 

ส่วนหุ่นยนต์ตัวที่ 2 "แคแสด" ได้รับออกแบบเป็นหุ่นยนต์นางไม้ ขนาด 5x5 เมตร และสูง 3 เมตร ที่มีความสามารถในการลำเลียงของถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยหุ่นยนต์ ทั้งสองตัวนี้ เป็นการนำองค์ความรู้ภาคทฤษฎีในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้สู่ความเป็นจริง ด้วยหลักวิชาทางวิศวกรรม นำมาหลอมรวมกับวัฒนธรรมประเพณีของไทย ซึ่งหุ่นยนตร์คู่นี้ ใช้เวลาการประดิษฐ์กว่า 2 ปี









นายกิตติกล่าวต่อว่า การจัดงานเปิดตัวหุ่นยนต์และตักบาตรนวัตกรรมฉลองพุทธชยันตี โดยกิจกรรมการตักบาตรลักษณะนี้ได้จัดมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณอันดีและมงคลของการเริ่มต้นชีวิตการศึกษาที่ดีงามของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในสถาบัน แต่ในปีนี้ทางสถาบันสร้างความแปลกใหม่ ภายใต้แนวคิดการเปิดตัวหุ่นยนต์และตักบาตรนวัตกรรม...ฉลองพุทธชยันตี จากผลงานการประดิษฐ์ หุ่นยนตร์จากอาจารย์นักวิจัย พร้อมด้วยนักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง การจัดกิจกรรมครั้งนี้ยังสอดคล้องกับแนวคิด "สังคมนวัตกรรม" อีกทั้ง ยังให้ความสำคัญกับคุณธรรมในจิตใจและความเป็นผู้นำควบคู่ไปด้วย สำหรับการตักบาตรครั้งนี้ มีนักศึกษา กว่า 10,000 คนร่วมงาน อีกทั้งอาหารตักบาตรในครั้งนี้นั้นจะนำไปถวายคณะสงฆ์ 286 วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น