วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สร้างภูเขาทองจำลองวัดสระเกศฯ วัดไทยในจีน

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานประกอบพิธีผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิต อุโบสถวัดเหมอัศวาราม เมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่เดินทางมาร่วมพิธี อาทิ พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เป็นต้น


ซึ่งมีพระสงฆ์จากประเทศไทยเดินทางไปร่วมพิธีครั้งนี้ถึง 160 รูป มี นายวัฒนา อัศวเหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยชาวจีนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก
ทั้งนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กล่าวว่า วัดเหมอัศวราราม ถือว่าเป็นวัดไทยวัดแรกในพื้นที่ของจีน และยังถือเป็นวัดพระพุทธศาสนาเถรวาท วัดแรกบนพื้นที่ที่มีแต่พระพุทธศาสนามหายานด้วย วัตถุประสงค์ในการสร้างวัดนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และที่สำคัญการที่วัดนี้เป็นวัดที่สมบูรณ์ในปีนี้ยังเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วย


พระอาจารย์ยิ่นเล่อ เจ้าอาวาสวัดไป๋หม่าซื่อ (วัดม้าขาว) กล่าวว่า วัดได้มอบพื้นที่ของวัดให้กับสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อดำเนินการสร้างวัดไทย ซึ่งเป็นวัดทางพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท โดยสร้างขึ้นภายในพื้นที่ของวัดไป๋หม่าซื่อซึ่งเป็นวัดทางพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ทั้งนี้ได้มีการเริ่มสร้างวัดดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2552 และมีชื่อว่า "วัดเหมอัศวราราม" ใช้เวลาในการก่อสร้างกว่า 2 ปี จนขณะนี้ใกล้จะแล้วเสร็จ และถือว่าเป็นวัดทางพระพุทธศาสนานิกายเถรวาทแห่งแรกในจีน โดยมีศาสนสถานที่สำคัญคือ อุโบสถ ศาลาราย หอกลอง หอระฆัง พระเจดีย์ ศาลพระพรหม ขณะที่ด้านหน้าอุโบสถจะมีรูปปั้นม้าสีทองอยู่ด้านหน้าเป็นเอกลักษณ์ของวัด และจุดเด่นอีกหนึ่งแห่งก็คือ พระพุทธเจดีย์ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ โดยพระพุทธเจดีย์นี่จะเป็นการจำลองภูเขาทองจาก วัดสระเกศฯ กรุงเทพฯ มาประดิษฐานไว้ที่นี่ด้วย


พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ในฐานะที่ปรึกษาสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตต่างประเทศ กล่าวว่า พื้นที่ที่ทางวัดไป๋หม่าซื่อมีทั้งสิ้น 7 ไร่ ในส่วนของภูเขาทองจำลองนั้นจะมีความสูงขนาด 29 เมตร ซึ่งจะจำลองภูเขาทองจากวัดสระเกศฯ ประเทศไทย และจะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุบางส่วนจากที่ประดิษฐานบนภูเขาทองมาประดิษฐานเป็นการถาวรที่ภูเขาทองจำลองด้วย 

ทั้งนี้การจำลองภูเขาทองไปไว้ที่จีน ถือเป็นแห่งแรกในโลก โดยจะใช้งบประมาณในการสร้างภูเขาทองจำลองทั้งสิ้น 45 ล้านบาท ส่วนการจัดสร้างวัดไทยในพื้นที่วัดไป๋หม่าซื่อ ก็ถือเป็นครั้งแรกของโลกเช่นกันที่มีวัดในสังกัดพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน และวัดในสังกัดพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาทอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อสร้างสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนาระหว่างนิกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น