วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เหรียญหลวงปู่เหลา

"พระโพธิญาณมุนี" หรือ "หลวงปู่เหลา จุนโท" อดีตเจ้าอาวาสวัดประชาบำรุง และอดีตเจ้าคณะจังหวัดมหาสาร คาม (ธ) ท่านเป็นพระที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวมหาสารคามมาอย่างยาวนาน

มีนามเดิมว่า เหลา นาสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2443 ณ บ้านท่าแร่ ต.กุดฆ้องชัย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พ.ศ. 2463 ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดพิชยญาติการาม เขตคลองสาน กรุงเทพฯ สำหรับชื่อพระอุปัชฌาย์สืบค้นไม่ได้


ในปีพ.ศ. 2498 หลวงปู่เหลา ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดประชาบำรุง จ.มหาสารคาม ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม (ธ) จนถึงปีพ.ศ. 2500 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญในราชทินนามที่ พระโพธิญาณมุนี

ล่วงเข้าสู่ปัจฉิมวัย ท่านมีอาการอาพาธเรื้อรังด้วยโรคมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก สุดท้ายได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2508 สิริอายุ 64 พรรษา 44

สำหรับวัตถุมงคลของหลวงปู่เหลา เท่าที่สืบค้นพบมีเพียงรุ่นเดียว แต่ได้รับความนิยมจากบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องในพื้นที่เป็นอย่างมากคือ เหรียญรูปเหมือนหลวงปู่เหลา จัดสร้างในปีพ.ศ. 2500 


เหรียญรุ่นนี้ ทางวัดประชาบำรุง ร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์จัดสร้างถวายหลวงปู่ ในวาระที่หลวงปู่เหลา สิริอายุครบ 55 ปี โดยได้แจกคณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งแจกให้กับพุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมงานมุทิตาสักการะ

เหรียญดังกล่าว ลักษณะเป็นเหรียญรูปคล้ายใบเสมา เนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่เกิน 3,000 เหรียญ

ด้านหน้าเหรียญยกขอบสองชั้น บริเวณกลางเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่เหลาครึ่งองค์หันหน้าตรง ด้านบนรูปเหมือนมีอักษรเขียนคำว่า "วัดประชาบำรุง" ใต้รูปเหมือนเขียนคำว่า "พระโพธิญาณมุนี จนฺทเถร"
ด้านหลังเหรียญ ไม่มีขอบเหรียญ ตรงกลางเป็นอักขระยันต์หุ่นมนุษย์ หัวใจธาตุทั้ง 4 และหัวใจพระเจ้า 5 พระองค์ พุทธคุณครอบจักรวาล เมตตามหานิยม ป้องกันภัย กันสิ่งอัปมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย เป็นต้น ล่างสุดมีอักษรเขียนคำว่า "ศิษย์สร้าง" และ (พ) น่าจะหมายถึงตัวย่อสมณศักดิ์ของหลวงปู่เหลา

เหรียญรุ่นนี้ หลวงปู่เหลา ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกเดี่ยว ภายในพระอุโบสถตลอดพรรษา จึงการันตีได้ในความเข้มขลัง

กล่าวกันว่า ผู้ที่มีเหรียญรุ่นนี้ห้อยคอพกติดตัว ล้วนเคยมีประสบการณ์อัศจรรย์มากมาย

จัดเป็นเหรียญยุคเก่าที่ค่อนข้างหายากอีกเหรียญหนึ่งของเมืองสารคาม แต่ราคาเช่าหายังไม่สูงเท่าใดนัก เหรียญสวยอยู่หลักร้อยปลาย สวยน้อยราคาอยู่หลักร้อยกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น