วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไทย-ศรีลังกา เตรียมเฉลิมฉลองสัมพันธ์ทางศาสนา260ปี


พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เปิดเผยว่า จากการหารือกับ นายมหินทรา ราชปักษา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2555 ที่ มหาจุฬาฯ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อเร็วๆ นี้ โดยประธานาธิบดีศรีลังกาได้แสดงความปลาบปลื้มใจที่ได้ เห็นภาพความร่วมมือของผู้นำชาวพุทธ และคณะสงฆ์จากทั่วโลกที่มาประชุมวิชาการนานาชาติ ในการน้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาสร้างสันติสุขให้แก่ชาวโลก เฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า 


พระธรรมโกศาจารย์กล่าวต่อไปว่า ประธานาธิบดีมหินทรา เห็นว่า ในปี 2556 ประเทศไทยและศรีลังกาจะมีความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนาครบรอบ 260 ปี ดังนั้น ควรจะมีการจัดเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางศาสนาของไทย และศรีลังกาเนื่องในโอกาสสำคัญดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ตนจะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) และรัฐบาลอีกครั้งว่าควรจัดกิจกรรมใดร่วมกัน จากนั้นจะหารือกับทางศรีลังกา เพื่อที่จะหาแนวทางจัดกิจกรรมระหว่างประเทศร่วมกันอย่างยิ่งใหญ่ต่อไป 

ความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนาของไทยและศรีลังกา เริ่มตั้งแต่พระธรรมทูตจากประเทศไทย ไปฟื้นฟู และเผยแผ่ในประเทศศรีลังกา จนเกิดเป็น "สยามนิกาย" ที่ปัจจุบันถือว่าเป็นนิกายที่ใหญ่ที่สุดของศรีลังกา จึงเกิดความสัมพันธ์ที่ดีนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งนี้ ท่านประธานาธิบดีมหินทราได้กล่าวถึงการเตรียมการจัดพิธีเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับเอกอัครราชทูตไทย ประจำศรีลังกา ในการวางแนวจัดงานเฉลิมฉลอง 260 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางศาสนาอย่างยิ่งใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น