วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ดันหลักสูตรฝึกอบรมกรรมฐานพระสงฆ์บวชใหม่

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เปิดเผยว่า จากการที่มีนโยบายให้พระนิสิตที่จะเข้ารับการศึกษาต่อระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จ.นครปฐม ต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐานเป็นเวลา 1 เดือนก่อน ถึงจะผ่านเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทได้นั้น

ผลปรากฏว่าพระนิสิตที่ผ่านการอบรมหลักสูตรกรรมฐานแล้วเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาโทมากกว่า 3 รุ่น มีความตั้งใจเรียน และ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีเยี่ยม ที่สำคัญส่งผลให้พระนิสิตเห็นความสำคัญของการปฏิบัติที่ต้องใช้ควบคู่กับปริยัติ คือ ด้านวิชาการด้วย นอกจากนี้ ก่อนที่จะจบการศึกษาพระนิสิตจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรกรรมฐาน 7 เดือนด้วย ซึ่งส่งผลให้เกิดพระนักปฏิบัติที่สามารถสอนกรรมฐานให้แก่พุทธศาสนิกชน และเป็นที่ต้องการของวัดในต่างประเทศอีกด้วย


สมเด็จพระพุทธชินวงศ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีความประสงค์จะขยายผลหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐานไปยังกลุ่มของพระบวชใหม่ รวมทั้งพระสงฆ์ที่อยู่ในพรรษา ได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรระยะสั้น 7 วัน และหลักสูตร 1 เดือน เพื่อให้ได้เรียนรู้พื้นฐานการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงหนทางนิพพาน โดยจะหารือกับมหาเถรสมาคมในการประกาศให้พระบวชใหม่ทั่วประเทศ จะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐานทุกรูปทั้งระยะสั้น หรือระยะยาว ว่าจะมีความพร้อมหรือไม่ หากสามารถทำได้ จะเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาบวชในพระพุทธศาสนาอย่างมาก ในการพัฒนาจิตใจของตนเอง รวมทั้งยกระดับคุณภาพของพระสงฆ์ไทย ที่สำคัญจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมากด้วย

"ทุกวันนี้พุทธศาสนิกชนต้องการเรียนรู้วิธีการวิปัสสนากรรมฐานมากขึ้น 
แต่พระสงฆ์ของเรานั้นยังปฏิบัติได้น้อย เน้นแต่เรียนทางปริยัติ 
หากเราพัฒนาพระสงฆ์ของเราให้สามารถสอนกรรมฐานได้มากขึ้น 
ก็จะเกิดประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้นตามไปด้วย อย่างที่อาตมาทำอยู่ 
ฝึกพระสงฆ์ให้เรียนรู้วิปัสสนากรรมฐานภายใน 1 ปีก็สามารถเป็นอาจารย์สอนกรรมฐานได้
ทุกวันนี้ พระสอนวิปัสสนากรรมฐานยังขาดอีกมาก โดยเฉพาะในต่างประเทศ
ต้องการพระเหล่านี้เป็นจำนวนมาก"  สมเด็จพระพุทธชินวงศ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น