วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กองทัพเรือทอดผ้าป่า สร้างโบสถ์อาภากร ชุมพร

พล.ร.อ.ฆนัท ทองพูล ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อร่วมจัดสร้างอุโบสถอาภากรให้แล้วเสร็จ โดยมี พล.ร.ต.นพดล สุภากร ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ นายครรลอง ยุทธชัย ปลัดจังหวัดชุมพร ข้าราชการทหารเรือ กลุ่มแม่บ้านทหารเรือ หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชน ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีกว่า 1,000 คน รวมเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท ณ วัดเขตอุดมศักดิ์วนาราม ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร 












สำหรับ วัดเขตอุดมศักดิ์วนาราม เป็นวัดสำคัญของจังหวัดชุมพร มีสถานที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณศาลของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศตั้งวัด เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2523 โดยหม่อมเจ้าหญิงเริงจิตรแจรง อาภากร พระธิดาใน พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประทานอนุญาตให้ใช้นามวัดว่า วัดเขตอุดมศักดิ์วนาราม และหม่อมเจ้ารุจยากร อาภากร พระโอรสได้ประทานนามอุโบสถที่กำลังก่อสร้างอยู่ว่า อุโบสถอาภากร เพื่อเป็นพระอนุสรณ์

พระอุโบสถอาภากร ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2537 เป็นอุโบสถทรงจัตุรมุข ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างไปตามลำดับตามแต่กำลังทุนทรัพย์ที่ทางวัดได้มา จนถึงปัจจุบันได้แล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 80 ทางวัดและคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ของวัดได้ดำริที่จะสร้างพระพุทธรูปทรงเครื่อง ปางห้ามญาติ เพื่อประดิษฐานที่ด้านหน้าของอุโบสถอาภากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น