วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฝึกจิต ปฏิบัติกาย ถวายพุทธชยันตี

สํานักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ และบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด จัดโครงการ "ฝึกจิต ปฏิบัติกาย ถวายพุทธชยันตี" เนื่องในปีพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

พระพรหมสิทธิ เจ้าคณะภาค 10 และที่ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศฯ พร้อมด้วย นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ, นายอำนาจ บัวศิริ รองผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้บริหารบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ร่วมแถลงข่าวการจัดโครงการ "ฝึกจิต ปฏิบัติกาย ถวายพุทธชยันตี" เนื่องในปีพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

พระพรหมสิทธิ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้เยาวชนได้นำแนวทางการทำสมาธิ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่สำคัญอันนำไปสู่การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า มาเป็นแนวทางในการฝึกปฏิบัติทั้งทางกายและทางจิตใจ โดยประกอบด้วยกิจกรรม 1 นาที ถวายพุทธชยันตี ซึ่งจะให้นักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศได้นั่งสมาธิทุกวัน วันละ 1 นาที ก่อนเข้าเรียน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้นักเรียนได้รู้จักการนั่งสมาธิ และให้เห็นถึงข้อดีของการนั่งสมาธิทำจิตใจให้สงบ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับการศึกษาเล่าเรียน






พร้อมกันนี้ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ยังได้เชิญชวนนักเรียนทั่วประเทศร่วมสวดมนต์พร้อมกันทุกสัปดาห์ โดยใช้บทสวดพุทธชยันตี ที่มีเนื้อหากล่าวถึงชัยชนะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อหมู่มาร และกิเลสทั้งปวงอย่างสิ้นเชิง อันทำให้องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อุบัติขึ้นในโลก

นอกจากนี้ ยังคัดเลือกตัวแทนนักเรียน 300 คน จากทั่วประเทศ เพื่อเป็นยุวทูตพุทธชยันตี โดยเยาวชนเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นเสมือนทูตที่จะช่วยเผยแพร่กิจกรรมของโครงการให้กับเพื่อนๆ และคนในครอบครัว เพื่อที่จะเชิญชวนให้คนรอบข้างของเด็กๆ ได้มาร่วมกันปฏิบัติตามแนวทางอันดีของพระพุทธเจ้า


โครงการดังกล่าวยังมีกิจกรรมการประกวดจัดบอร์ดนิทรรศการในหัวข้อ พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 3 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชิงโล่ประทานจากเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ใบประกาศเกียรติคุณ และทุนการศึกษามูลค่ากว่า 300,000 บาท

ซึ่งการประกวดจัดบอร์ดนิทรรศการ จะรับผลงานเข้าประกวดในช่วงเข้าพรรษา ถือเป็นกุศโลบายที่ดีอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้เยาวชนของเราได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวของพระพุทธศาสนาในโอกาสครบ 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และนำความรู้ความเข้าใจนั้นเผยแพร่บอกต่อไปยังบุคคลอื่น ผ่านการจัดบอร์ดนิทรรศการ โดยผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะนำมาจัดแสดงที่วัดสระเกศฯ บริเวณรอบภูเขาทองในช่วงปีใหม่ เพื่อเป็นประโยชน์แก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

นักเรียน และโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมแข่งขันจัดบอร์ดนิทรรศการ ทางโครงการจะแบ่งช่วงเวลาการรับผลงานเข้าประกวด เป็นดังนี้

- ระดับประถมศึกษา ส่งผลงานภายในเดือนสิงหาคม 2555 
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ส่งผลงานภายในเดือนกันยายน 2555 
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่งผลงานภายในเดือนตุลาคม 2555
ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร 
เลขที่ 334 ถ.จักรพรรดิพงษ์ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. 10100

นายสุชาติ กล่าวว่า โครงการ "ฝึกจิต ปฏิบัติกาย ถวายพุทธชยันตี" 
จะช่วยให้นักเรียนและครูนำหลักการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมเข้ามาในโรงเรียนมากขึ้น 
จากเดิมซึ่งอาจจะมีความห่างไกลจากพระไปบ้าง ดังนั้นหากเราสามารถพลิกฟื้นนำธรรมะ
กลับมาให้มีความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะทางจิตใจของครูอาจารย์กว่า 5 แสนคน 
และ นักเรียนนักศึกษากว่า 5 ล้านคนแล้ว เชื่อมั่นว่าจะมีคุณธรรมเข้ามาแทรกอยู่ในสังคมและประเทศชาติเป็นจำนวนมาก หากได้รับการฝึกอบรม ก็จะเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนพฤติกรรมเป็นคนดีได้ ขณะเดียวกันการศึกษาไทย พี่น้อง ครูอาจารย์ จะได้รับความเป็นธรรม และความก้าวหน้าเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น