วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สุราพาทุกข์ จริงหรือ?

พระพุทธศาสนาระบุไว้ชัดเจนว่า คนที่ชอบดื่มสุราเป็นประจำ ทำให้ไม่สามารถครองเรือนได้ เพราะการดื่มสุราเป็นเหตุให้เกิดทุกข์มากมาย

พระพุทธศาสนา กล่าวโทษการดื่มสุราไว้ว่า 

- เป็นเหตุให้เสียทรัพย์ทันตาเห็น

เรียกว่า หมดทรัพย์ไปโดยไม่จำเป็น คนที่ดื่มสุราโดยมากจะดื่มเพียงคนเดียว ไม่ได้ดื่มทั้งครอบครัว แต่คนที่เดือดร้อนไปด้วยก็คือครอบครัว ส่วนทรัพย์ที่หามาได้ก็ร่วมกันหาทั้งครอบครัว แต่พอนำไปใช้ในการดื่มสุรา ย่อมนำไปใช้เพียงคนเดียว ทำให้ครอบครัวต้องอดอยากไปด้วย


- เป็นเหตุให้ก่อการทะเลาะวิวาทกัน

สุราเป็นของย้อมใจของผู้ดื่มให้กล้า และหน้าด้าน ไม่ให้กลัวในสิ่งที่ควรกลัว แม้แต่สิ่งที่ตนเคยกลัว พอเมาแล้วกลับไม่กลัว ความไม่กลัวนี่แหละเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาท เพราะต่างคนต่างก็ไม่กลัวกัน เมื่อเริ่มทะเลาะกันทางวาจา แล้วก็จะลุกลามถึงกับทำร้ายร่างกายกัน แล้วแต่ว่าในขณะนั้นใครมีอาวุธอะไร สุดท้ายก็บาดเจ็บล้มตาย หรือไม่ก็พิการติดคุกติดตะราง และที่สุดก็เดือดร้อนครอบครัว

- เป็นบ่อเกิดแห่งโรคต่างๆ

สุราทำให้เกิดโรคมากมาย ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม โดยตรงก็คือโรคตับแข็ง โรคพิษสุราเรื้อรังทำให้เสียชีวิตเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และโรคโดยอ้อม ก็คือ โรคที่เกิดจากเมื่อเมาสุราแล้วก็เกิดความประมาท ไม่ได้ระวังป้องกัน ทำให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย

- เป็นเหตุให้เสียชื่อเสียง หรือถูกติเตียน 

ผู้ที่ดื่มสุราจนเมาแล้วควบคุมตัวเองไม่ได้ จะทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ เช่น ทำร้ายคนอื่น ทำร้ายลูกเมีย หรือหนักมากถึงกับทำร้ายพ่อแม่ของตน หรือทำ พูด คิดในสิ่งที่ตนเองไม่ควรทำ ไม่ควรพูด ไม่ควรคิด ชื่อเสียงที่ตนเองเคยทำ หรือพ่อแม่ทำไว้ ก็จะเสียหายไปหมด

- เป็นเหตุให้หมดความอาย

ผู้ที่เมาเพราะการดื่มสุราไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง จะเป็นเหมือนกันก็คือไม่รู้จักอาย กล้าแม้กระทั่งเปิดอวัยวะที่ควรปกปิดของตนเองให้ผู้อื่นดู หรือเปิดเผยความลับที่น่าอับอายของตนเองให้คนอื่นรู้ ยิ่งเป็นหญิง ยิ่งน่าอับอายยิ่งนัก

- เป็นเหตุให้บั่นทอนปัญญา 

ปัญญาของคนเราจะใช้ได้ดีก็ต่อเมื่อทั้งกายและใจเป็นปกติ เมื่อดื่มสุราเข้าไปจนเมาแล้วก็ควบคุมตัวไม่ได้ ปัญญาก็จะไม่ได้ถูกใช้ จะลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็หมดปัญญา ให้เก่งแค่ไหนเมื่อเจอพิษสุราเข้าไปแล้วก็เอาตัวไม่รอด

เพราะฉะนั้น โทษของการดื่มสุรามีมากมายขนาดไหน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า น้ำเปลี่ยนนิสัยคน คือ ทำคนปกติให้เป็นคนผิดปกติ ทำคนนิสัยดีให้เป็นคนนิสัยเสีย จากคนดี เป็นคนใจดำ จากคนใจสูง เป็นคนใจต่ำ เมื่อเป็นเช่นนี้ เขาเหล่านั้นจึงไม่สามารถครองเรือนครองชีพตนเองได้

และที่สำคัญ ผู้หวังความเจริญ จึงไม่ควรดื่มสุรา อันเป็นเหตุแห่งความทุกข์ อย่างหาที่สุดมิได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น