วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จัดโครงการ "พระนักเขียน" อบรมทักษะ-เผยแผ่ธรรมะ

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม้จะมีหนังสือที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาจำนวนมาก แต่กลับพบว่าหนังสือที่สอนให้พุทธศาสนิกชนได้รู้ถึงแก่นธรรม และแนวทางในการนำพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อนำไปสู่การประพฤติตามหลักตามแนวพุทธวิธี ยังมีจำนวนที่น้อยอยู่ ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากพระสงฆ์ที่มีความสามารถในการเขียนหนังสือ และสามารถนำมาตีพิมพ์เพื่อเผยแพร่นั้นยังคงมีจำนวนน้อยอยู่ ขณะเดียวกันในการจัดอบรมพระสงฆ์ส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปที่การอบรมพระนักเทศน์ พระวิทยากร แต่การอบรมดังกล่าวจะเน้นไปที่ทักษะการพูด แต่การเขียนซึ่งถือว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเผยแผ่พระพุทธศาสนายังไม่เคยมีการจัดการอบรมมาก่อน ดังนั้นเนื่องในโอกาสครบ 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

ทางสำนักงานส่งเสริมคุณธรรมฯ วัดสระเกศฯ จึงจัดอบรมโครงการพระนักเขียนขึ้น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการอบรมทักษะด้านการเขียนหนังสือให้กับพระภิกษุสามเณร โดยจะมีการนำพระสงฆ์ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ เช่น 


พระมหาวีระพันธ์ ชุติปัญโญ เจ้าของนามปากกา "ชุติปัญโญ"


พระมหาขวัญชัย กิตติเมธี เจ้าของนามปากกา "กิตติเมธี" 

ซึ่งมีผลงานออกตีพิมพ์มาแล้วมากมาย มาเป็นพระวิทยากรในการอบรม ทั้งนี้เพื่อต้องการเพิ่มศักยภาพการถ่ายทอดธรรมะให้แก่พระสงฆ์ที่มีความสนใจในงานด้านการเขียนหนังสือ 

พระภิกษุสามเณรที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ 

โดยส่งผลงานบทความธรรมะ ความยาว 2 หน้ากระดาษ เอ 4 ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 4 หน้า 
พร้อมรูปถ่าย และเขียนแนะนำตัวเอง ส่งผลงานมาที่ dhamwriter@gmail.com 

ภายในวันที่ 15 ก.ค. จากนั้นจะมีการคัดเลือกพระภิกษุสามเณรจำนวน 30 รูป 
เพื่อเข้ารับการอบรม โดยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 18 ก.ค.นี้ 
www.facebook.com/forbeautifullife และ www.jariyatam.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น