วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"หลวงพ่อจงรุ่นจิ๊กโก๋" วัตถุมงคลหลวงปู่ยวง

"หลวงปู่ยวง สุภัทโท"
วัดหน้าต่างใน จ.พระนครศรีอยุธยา
ศิษย์ก้นกุฏิสืบสายธรรมจากหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อนิล วัดหน้าต่างใน และหลวงพ่อสุ่น วัดบางปลาหมอ สุดยอดพระคณาจารย์แห่งกรุงเก่า

หลวงปู่ยวงสร้างพระเครื่องวัตถุมงคลไว้มากมาย ทั้งเหรียญ ผ้ายันต์ ตะกรุด แผ่นยันต์มหาลาภ และกันไฟ แต่ที่มีชื่อเสียงมากคือ ตะกรุดปัญญาไว และปลาตะเพียน

นอกจากนั้นยังมีเหรียญเสมาหน้าใหญ่ หลวงพ่อจง-หลวงปู่ยวง ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อจง ด้านหลังเป็นรูปหลวงปู่ยวง







ล่าสุดกำลังมาแรงในหมู่ลูกศิษย์ลูกหา "เหรียญหลวงพ่อจงรุ่นจิ๊กโก๋"
ซึ่งรุ่นนี้ หลวงปู่ยวงสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงหลวงพ่อจง ผู้เป็นอาจารย์


หลวงปู่ยวง สุภัทโท ท่านเกิดปีเถาะ พ.ศ.2470 ชีวิตในวัยเยาว์ เป็นผู้มีความชอบวัด ติดวัด เข้าวัดฟังธรรมอยู่เป็นนิจ มากกว่าเด็กในวัยเดียวกันที่ชอบเที่ยวเตร่หาความสนุก สนานไปวันๆ อีกทั้งท่านเป็นเด็กใกล้วัดมาตั้งแต่เล็ก คอยวิ่งช่วยงานวัดหน้าต่างนอก และวัดหน้าต่างใน คอยอุปัฏฐากรับใช้หลวงพ่อจง และหลวงพ่อนิล ทำให้ท่านทั้งสองให้ความเมตตากับเด็กชายเป็นอันมาก

เมื่ออายุครบอุปสมบท บิดามารดาจึงจัดพิธีอุปสมบทให้ ณ พัทธสีมาวัดหน้าต่างใน
โดยมี พระครูพิมพ์ วัดช่างเหล็ก จ.พระนครศรี อยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์,
หลวงพ่อจง และ หลวงพ่อนิล เป็นพระคู่สวด

หลังอุปสมบท ท่านได้อยู่พำนักเพื่อศึกษาพระธรรมวินัย ตลอดจนวิชาการต่างๆ ที่วัดหน้าต่างใน ได้มาศึกษาหาความรู้ในด้านพระปริยัติธรรม และธรรมสิกขา พร้อมทั้งฝึกฝนด้านการเขียนอ่านอักษรทั้งไทยและขอมจากท่านพระครูพิมพ์ พระอุปัชฌาย์

หลวงปู่ยวง วัดหน้าต่างใน ได้รับการเรียกขานจากบรรดาศิษยานุศิษย์ที่ให้ความเคารพนับถือว่า "พระเกจิใหญ่แห่งแม่น้ำน้อย" ท่านมีอุปนิสัยไม่ค่อยพูดจา เวลามีใครมาสนทนาธรรมด้วย ท่านมักได้แต่ยิ้ม "เออ...เออ" เพียงแค่นี้เท่านั้น

หลวงปู่ยวง เล่าให้ลูกศิษย์ใกล้ชิดฟังถึงเกร็ดเรื่องราวของหลวงพ่อจงผู้เป็นอาจารย์ว่า บางครั้งหลวงพ่อจงโดนนิมนต์ไปแล้วหายไปหลายวัน พอท่านไปทำบุญให้บ้านนั้นแล้วก็นิมนต์กันต่อไปๆ ใครนิมนต์ให้ท่านไปทำอะไรท่านก็ทำให้หมด ด้วยความเมตตาของหลวงพ่อจงที่ท่านสงเคราะห์ชาวบ้านขนาดนี้ เวลาท่านออกนอกวัดไปช่วยชาวบ้าน ท่านจะห่มผ้าเหลืองแบบห่มคลุม ซึ่งเป็นภาพที่ชาวบ้านเห็นจนชินตา

ด้วยเหตุนี้หลวงปู่ปู่ยวงจึงจัดสร้างวัตถุมงคล "หลวงพ่อจง รุ่นห่มคลุมหนุนชีวิต" ขึ้น
ด้านหลังเป็นยันต์สิงห์ดอกบัว ที่ดีทางด้านเมตตา และมหาอำนาจ ทำมาหากินเจริญรุ่งเรือง เสริมด้วยยันต์ฉัตร 5 ชั้น 8 ยอด แสดงถึงร่มเย็นเป็นสุข มีบารมี ชนะข้าศึกศัตรู ยันต์ธงเรียกลาภขนาบซ้ายขวา เรียกลาภผลเงินทองให้ไหลมาเทมา

รูปเหมือนหลวงพ่อจงรุ่นนี้ ศิษย์นิยมเรียกว่า "หลวงพ่อจงรุ่นจิ๊กโก๋" มีขนาดใหญ่สูง 4.8 เซนติเมตร กว้าง 4.5 เซนติเมตร ว่ากันว่าสร้างเหมือนองค์จริงของหลวงพ่อจงมากที่สุด และสวยงามมีเอกลักษณ์สมบูรณ์แบบ ตอกโค้ดหมายเลขกำกับทุกองค์ สร้างเนื้อนวโลหะ จำนวน 1,519 องค์ เนื้อตะกั่วสร้างจำนวน 1,919 องค์ เนื้อทองแดงสร้างจำนวน 3,919 องค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น