พระพุทธเจ้าทรงแสดงข้อที่ไม่ควรประพฤติ 2 ประการ คือ
1. ไม่พึงเสพธรรมอันเลว
ธรรมที่เลวในปัจจุบันนี้มีมากมาย
เช่น ทุจริต 3 ประการ คือ
ประพฤติชั่วทางกาย ประพฤติชั่วทางวาจา
และ ประพฤติชั่วทางใจ
- ประพฤติชั่วทางกาย แบ่งออกเป็น 3 ประการ คือ
เบียดเบียนชีวิต และความสุขของผู้อื่น เบียดเบียนเอาทรัพย์สมบัติ เบียดเบียนเชื้อสายสกุลวงศ์
- ประพฤติชั่วทางวาจา แบ่งออกเป็น 4 ประการ คือ
กล่าวเท็จหักราญประโยชน์ผู้อื่น พูดทำลายความสามัคคี
กล่าวคำเสียดสีให้ช้ำใจ กล่าวคำเหลวไหลไม่เป็นประโยชน์
- ประพฤติชั่วทางใจ แบ่งออกเป็น 3 ประการ คือ
อยากได้ของผู้อื่นมาเป็นของตน ผูกใจเจ็บอาฆาตพยาบาท เห็นทางที่ผิดคิดว่าชอบ
2. ธรรมของคนพาล
จัดว่าเป็นธรรมที่เลว เพราะเป็นธรรมของคนโง่เขลา
ไม่ประกอบด้วยปัญญาวิจารณญาณที่หยั่งรู้ถึงความผิดชอบชั่วดี เช่น
ความไม่รู้จักเหตุ ว่าเหตุนี้เป็นทางนำไปสู่สุข เหตุนี้เป็นทางนำไปสู่ทุกข์
ความไม่รู้จักผล เห็นตนว่ามีค่ากว่าฐานะที่เป็นอยู่
ความไม่รู้จักตน ไม่รู้จักสถานภาพของตนเองในด้านความรู้ความสามารถและคุณธรรม
ความไม่รู้จักประมาณในการแสวงหาหรือบริโภคใช้สอยทรัพย์สมบัติ
ความไม่รู้จักกาละที่จะประกอบกิจให้เหมาะสมกับกาลสมัย
ความไม่รู้จักประชุมชนซึ่งตนเองจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง
ความไม่รู้จักเลือกคบหาสมาคมแต่คนดี
ความไม่รู้จักผล เห็นตนว่ามีค่ากว่าฐานะที่เป็นอยู่
ความไม่รู้จักตน ไม่รู้จักสถานภาพของตนเองในด้านความรู้ความสามารถและคุณธรรม
ความไม่รู้จักประมาณในการแสวงหาหรือบริโภคใช้สอยทรัพย์สมบัติ
ความไม่รู้จักกาละที่จะประกอบกิจให้เหมาะสมกับกาลสมัย
ความไม่รู้จักประชุมชนซึ่งตนเองจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง
ความไม่รู้จักเลือกคบหาสมาคมแต่คนดี
เมื่อรู้ข้อที่ไม่รู้ควรประพฤติ 2 ประการนี้แล้ว จึงทรงแสดงข้อที่ควรประพฤติ 2 ประการ คือ
1. ควรประพฤติธรรมที่ดี ที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลความสุขทั้งแก่ตน และผู้อื่น ได้แก่
สุจริต คือ ความประพฤติชอบด้วยกาย วาจา ใจ
2. ควรประพฤติธรรมที่คนดีประพฤติกัน เรียกว่า สัปปุริสธรรม ได้แก่
ความเป็นผู้รู้จักเหตุ ความเป็นผู้รู้จักผล ความเป็นผู้รู้จักตน ความเป็นผู้รู้จักประมาณ ความเป็นผู้รู้จักกาลเวลา ความเป็นผู้รู้จักประชุมชนบริษัทที่เกี่ยวข้อง ความเป็นผู้รู้จักเลือกคบหาสมาคมแต่คนดี
ด้วยเหตุนี้ ผู้หวังความสุขความเจริญก้าว หน้าในชีวิต
พึงหลีกเลี่ยงข้อที่ไม่ควรประพฤติ และเลือกปฏิบัติแต่ข้อที่ควรประพฤติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น