วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พระพิมพ์ขุนแผน-หนุมาน ที่ระลึก76ปี "หลวงพ่อเปลื่อง"

วัดกำแพง ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท สร้างขึ้นในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี
 ปัจจุบันมี "พระครูประสิทธิ์ชัยการ" หรือ "หลวงพ่อเปลื่อง ปสันโต" พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส และเป็นเจ้าคณะตำบลแพรกศรีราชา เขต 2

ปี 2555 หลวงพ่อเปลื่อง สิริอายุ 76 ปี พรรษา 53 คณะศิษย์จึงได้จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้น เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี และมอบเป็นสิริมงคลแก่ลูกศิษย์ลูกหา พิมพ์ที่โดดเด่นเป็น "พระพิมพ์ขุนแผนมหาบารมี" และเครื่องราง "ของขลังหนุมานมหาบารมี" เป็นต้น

หลวงพ่อเปลื่อง เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2479 (ปีชวด) ตรงกับวันพฤหัสบดี ณ บ้านหมู่ที่ 15 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท เป็นบุตรของพ่อผ่า แม่มั่ม ยอดดำเนิน มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 5 คน โดยมีท่านเป็นบุตรคนโต

อุปสมทบเมื่ออายุ 23 ปี ณ พัทธสีมาวัดกำแพง อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท มี พระครูสรรควิชิต (หลวงพ่อพิมพ์) วัดวิหารทอง เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อฉ่องเป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อปลอด วัดกำแพง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ปสันโต"

ย้อนหลังกลับไปเมื่อ 2550 หลวงพ่อเปลื่อง นิมิตเห็นว่าได้เข้าไปกราบพระภิกษุรูปหนึ่ง ได้สนทนาธรรมกัน และพระภิกษุรูปนั้นก็ได้บอกกับพระภิกษุเปลื่องว่าท่านชื่อ "พระอาจารย์ชม" อยู่ที่วัดอินทาราม (วัดตะลุก)

เมื่อพระภิกษุเปลื่องเดินทางไปที่วัดอินทารามก็ได้พบกับพระอาจารย์ชม องค์เดียวกันกับที่ได้เห็นในนิมิต

ศิษย์ใกล้ชิดหลวงพ่อเปลื่องเล่าว่า หลวงพ่อชมท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท ได้รับการถ่ายทอดมาจากหลวงปู่ศุขผู้เป็นอาจารย์ แล้วหลวงพ่อชมท่านก็ประสิทธิ์ประสาทวิชาสุดยอดมหาพุทธาคมมาสู่ผู้เป็นศิษย์ คือหลวงพ่อเปลื่องจนหมดสิ้น เพื่อมิให้สรรพวิชาดังกล่าวได้สาบสูญไป
 
นอกจากนั้นท่านยังได้รับถ่ายทอดวิชาจากหลวงพ่อพยุง วัดบึงหล่ม จ.พิษณุโลก, หลวงพ่อพิมพ์ วัดวิหารทอง ซึ่งล้วนแต่เป็นสหธรรมิกทายาทพุทธาคมหลวงปู่ศุขทั้งสิ้น


ต่อมาหลวงพ่อเปลื่องก็ได้ใช้วิชาที่ร่ำเรียนมาสงเคราะห์ช่วยเหลือญาติโยมมาโดยตลอด จนเป็นที่ประจักษ์กันไปทั่วในหมู่ศิษยานุศิษย์ และ สาธุชนทั้งหลาย จนคณะสงฆ์เห็นในความทุ่มเทต่อพระพุทธศาสนา ปีพ.ศ.2510 ได้แต่งตั้งให้ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกำแพง และปี 2537 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะตำบลศรีราชา เขต 2


ปัจจุบันวัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิ ล็อกเกตรูปหลวงพ่อเปลื่อง, ตะกรุด, รูปหล่อหลวงพ่อลอยองค์ ขนาดห้อยคอ และพระผงสมเด็จวัดกำแพง รุ่นแรก เป็นต้น 

นับเป็นโอกาสอันดีของบรรดาศิษยานุศิษย์ และสาธุชนทั้งหลายที่เคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อเปลื่อง วัดกำแพง ได้จัดสร้างวัตถุมงคลออกมาอีกรุ่นเป็น พระพิมพ์ขุนแผน-หนุมานมหาบารมี
วัตถุประสงค์ เพื่อหาทุนทรัพย์สร้างศาลาบำเพ็ญกุศลอเนกประสงค์ สำหรับพุทธศาสนิกชนที่มาไหว้สักการบูชาหลวงพ่อแดง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดกำแพง และหาทุนทรัพย์บูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุในวัดกำแพงให้มั่นคงถาวรสืบต่อไป วัตถุมงคลทั้งหมดนำเข้าพิธีพุทธา ภิเษกไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ ณ มณฑลพิธีวัดกำแพง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น