วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลวงพ่อเคลือบ เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง

หลวงพ่อเคลือบ สังวรธัมโม วัดหนองกระดี่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เป็นนามพระเถระที่รู้จักกันดีในหมู่ศรัทธาสาธุชนชาวเมืองอุทัยธานี ได้รับการขนานนามว่า "หลวงพ่อเคลือบ วาจาสิทธิ์" พูดอย่างไรเป็นอย่างนั้น อีกทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็น เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง

ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2432 ที่บ้านคลองชะโด ต.ทุ่งใหญ่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี อุปสมบทเมื่อปี พ.ศ. 2453 ณ พัทธสีมาวัดหนองเต่า อ.เมืองอุทัยธานี มี พระครูอุทัยธรรมวินิฐ (หลวงพ่อสิน) เจ้าอาวาสวัดหนองเต่า เป็นพระอุปัชฌาย์

ร่ำเรียนวิทยาคมกับหลวงพ่อสินเป็นเวลานาน 3 พรรษา ได้วิชาวาจาสิทธิ์ และคงกระพันชาตรี จากนั้นได้ไปเรียนเพ่งกษิณกับ หลวงพ่อกบ วัดเขาสาริกา จ.ลพบุรี อีก 6 ปี ก่อนออกธุดงค์ไปทางภาคเหนือ และย้อนกลับมาที่เมืองอุทัยธานี นอกจากนี้ยังเรียนวิทยาคมกับ หลวงพ่อแสง วัดป่าช้า ตลอดจนพระอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมอีกหลายท่าน 

หลวงพ่อเคลือบมรณภาพเมื่อปี พ.ศ. 2497 สิริอายุ 65 ปี พรรษา 45
เดือนสิงหาคม 2539 สโมสรไลออนส์อุทัยธานี โดยนายสำราญ รัตนโชติธาดา ได้จัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อเคลือบ เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือผู้ยากไร้และด้อยโอกาส วัตถุมงคลเป็นรูปหล่อหลวงพ่อเคลือบ เนื้อทองคำ, เหรียญหลวงพ่อเคลือบ เนื้อทองคำ, เหรียญหลวงพ่อเคลือบ เนื้อเงินลงยา และยังมีเหรียญหลวงพ่อเคลือบ เนื้อนวะ และเนื้อทองแดง

ส่วนเหรียญหลวงพ่อเคลือบ เนื้อเงินลงยา มีลงพื้นสีแดง, น้ำเงิน, เขียว, ฟ้า, ม่วง ลักษณะเป็นเหรียญกลมรี ไม่มีหูห่วง
ด้านหน้าเหรียญ เป็นเหรียญมีขอบ ตรงกลางมีรูปนูนหลวงพ่อเคลือบครึ่งองค์หันหน้าตรง ห่มจีวรสีเหลือง ด้านบนรูปเหมือน มีอักษรไทย เขียนคำว่า "หลวงพ่อเคลือบ" ส่วนพื้นเหรียญลงยาแต่ละเหรียญเป็นสีแดง, สีน้ำเงิน, สีเขียว, สีฟ้า และสีม่วง

ด้านหลังเหรียญมีขอบ ไม่ลงยาพื้นเหรียญ กลางเหรียญเป็นยันต์สี่ ที่มุมของยันต์มีอักขระขอม จะ พะ กะ สะ รอบยันต์สี่มีอักขระขอม นะ มะ พะ ทะ กลางยันต์กำกับด้วย 'นะ เศรษฐี' หรือ นะ สำเร็จ ยอดยันต์มีอุณาโลม เหนือขอบล่างมีอักษรไทย 'อุทัยธานี' มีโค้ดตัว L (แอล) อยู่ด้านขวาของ นะ เศรษฐี

วันที่ 8 กันยายน 2539 เวลา 13.39 น. ประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดหนองกระดี่ (วัดเก่า) หมู่ที่ 3 ต.หนองยายดา อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี มีพระเกจิคณาจารย์ร่วมอธิษฐานจิตนั่งปรก ประกอบด้วย 

หลวงปู่ฉาบ วัดคลองจันทร์, 
หลวงปู่ตี๋ วัดหลวงราชาวาส, 
หลวงพ่อสมควร วัดถือน้ำ, 
หลวงพ่อนะ วัดปทุมธาราม, 
หลวงพ่ออั้น วัดโรงโค, 
หลวงพ่อสมศักดิ์ วัดสะพาน, 
หลวงพ่อสมจิตร วัดทุ่งนางาม, 
หลวงปู่บ๊ก วัดเนินพยอม, 
หลวงพ่อมหาโพธิ์ วัดคลองมอญ, 
หลวงพ่อรัง วัดอมฤตวารี 
และหลวงพ่อสมัย วัดหนองหญ้านาง

เหรียญหลวงพ่อเคลือบ จัดเป็นเหรียญที่มีพิธีการจัดสร้างดี พระเกจิดังปลุกเสก
ปัจจุบันเป็นเหรียญยอดนิยมอีกเหรียญหนึ่ง ที่บรรดานักสะสมนิยมพระเครื่องต่างแสวงหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น