วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทูลเกล้าฯ ถวายเสาเสมาธรรมจักรทองคำ "สมเด็จพระบรมฯ"

กรมการศาสนา (ศน.) ทูลเกล้าฯ ถวายเสาเสมาธรรมจักรทองคำ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พระนาม "มหาวชิราลงกรณอุบาสกรัตน" ในฐานะผู้ทรงคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา รมว.วัฒนธรรม เผยใช้ทองคำรวม 61 บาท ประดับเพชรและพลอย

นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค. 2555 วธ. โดยกรมการศาสนา (ศน.) ได้จัดสร้างเสาเสมาธรรมจักรทองคำ พระนาม “มหาวชิราลงกรณอุบาสกรัตน” อันเป็นสัญลักษณ์ของผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในฐานะที่ทรงเป็นองค์ศาสนูปถัมภก ด้านพระพุทธศาสนา และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในด้านการส่งเสริมพระศาสนาของไทยมาอย่างต่อเนื่อง 





โดยเสาเสมาธรรมจักรทองคำที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ นี้ จะใช้ทองคำทั้งหมด 61 บาท 
มีขนาดความสูง 36 เซนติเมตร ด้านบนเป็นธรรมจักรประดับด้วยเพชร และพลอยสีชมพู 
มีความหนา 1.5 เซนติเมตร หัวเสาลงยา ส่วนกลางของเสาเสมาฯ ประดับด้วยลวดลายพระปรมาภิไธยย่อ ม.ว.ก.

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กรมการศาสนายังได้จัดทำโครงการเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวันที่ 27 ก.ค. 2555 โดยในส่วนกลางจัดขึ้นที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร และวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร และในส่วนภูมิภาคจะมีการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตามวัดต่างๆ จังหวัดละ 1 แห่ง ในเวลา 09.09 น. โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ

“การสวดนพเคราะห์ เป็นความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณ ที่ยึดถือปฏิบัติมา
ตั้งแต่รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 
เชื่อกันว่า เทวดา หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เบื้องบน จะช่วยดลบันดาลให้ผู้ที่คิดร้ายต่อประเทศชาติ 
หรือสถาบัน พ่ายแพ้พินาศไป รวมทั้งปกป้องภัยพิบัติ และกำจัดภัยอันตรายทั้งปวง 
ให้มีแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง เป็นสิริมงคล ที่สำคัญจะดลบันดาลให้ความร้าย
กลับกลายมาเป็นความดี” นางสุกุมล กล่าว 


นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ในโอกาสมหามงคล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา กรมการศาสนาได้พิจารณาเห็นว่า พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีของพสกนิกร ในด้านการพระศาสนา โดยทรงแสดงพระองค์เป็นพุทธมามกะ ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2509 ก่อนเสด็จพระราชดำเนินไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ และมีพระราชศรัทธาทรงออกผนวชในพระบวรพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2521 ระหว่างทรงผนวช ทรงศึกษา และปฏิบัติพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้น ยังได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเสด็จฯ ไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และถวายกฐินหลวงตามอารามต่างๆ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาและทรงประเคนสัญญาบัตร พัดยศ แด่พระสงฆ์ ที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ใหม่ อีกทั้งยังทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ต่อพระพุทธศาสนาอย่างอเนกอนันต์ ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ปรากฏให้เห็นเป็นประจักษ์แก่พระพุทธศาสนิกชนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น