วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555


นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะกรรมการมรดกโลก เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย 

โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบเสนอชื่อพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) เพื่อเข้ารับการพิจารณาสู่การเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในอนาคต โดยจะนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบในเดือนนี้ จากนั้นคณะทำงาน จะส่งใบสมัครให้ศูนย์มรดกโลกพิจารณา ก่อนนำชื่อประกาศขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นบนเว็บไซต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จทันการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 36 ที่ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 24 มิ.ย.- 6 ก.ค.2555


สำหรับการเสนอพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรวิหาร เป็นมรดกโลกครั้งนี้ จะเข้าหลักเกณฑ์ด้านความโดดเด่นเก่าแก่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อายุราว 700 ปี เป็นศูนย์รวมด้านจิตใจของชาวพุทธ มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ด้านประเพณี ความเชื่อ และงานศิลปกรรมที่โดดเด่นเป็นสากล โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีของชาวพุทธ ที่พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ได้เสนอเข้าบัญชีรายชื่อเบื้องต้นต่อศูนย์มรดกโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น