วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ห่วงพระนักเผยแผ่ธรรมรุ่นใหม่ ขาดจิตวิญญาณ กล้าหาญ อดทน

ศาสตราจารย์พระชาตรี เหมพันโธ เจ้าอาวาสวัดอภิธรรมพุทธวิหาร เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ในฐานะ หัวหน้าพระธรรมทูตประจำรัสเซีย และยุโรปตะวันออก เปิดเผยว่า 

จากการมาประชุมพระธรรมทูตนานาชาติ ในการประชุมวิชาการวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมื่อเร็วๆ นี้ยังเห็นว่าพระธรรมทูตปัจจุบันยังมีศักยภาพไม่เพียงพอในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างแดน เนื่องจากขาดจิตวิญญาณ ความกล้าหาญ ความอดทน ที่สำคัญยังติดความสบายมากจนเกินไป ดังนั้น การสร้างพระธรรมทูตจะต้องฝึกความอดทน รวมทั้งต้องมีใจรักงานเผยแผ่จริงๆ ที่สำคัญจะต้องเป็นผู้ที่มีทักษะ ด้านภาษา การทูต รู้วิธีการเจรจาการพูด มีจิตวิทยาความชัดเจน ขณะเดียวกันการอบรมพระธรรมทูตในประเทศไทยยังขาดประสิทธิภาพ ควรที่จะให้รุ่นพี่มาสอนรุ่นน้อง ไม่ใช่ไปเอาคนที่ไม่ได้เป็นพระธรรมทูตมาอบรม ซึ่งจะทำให้พระธรรมทูตรุ่นใหม่ขาดทักษะ






ศาสตราจารย์พระชาตรีกล่าวต่อว่า การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรัสเซียนั้น สมัยก่อนทำได้ค่อนข้างยากมาก เนื่องจากคนรัสเซียนับถือคริสต์ศาสนาเคร่งครัดมาก ขณะที่บางคนก็ไม่นับถือศาสนาอะไร จึงยากมากกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันตนได้เผยแผ่หลักธรรมที่รัสเซียมาแล้ว 17 ปี มีคนรัสเซียสนใจปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นผลจากการปฏิบัติกรรมฐาน พบว่าทำให้ความเครียดน้อยลง ยิ้มแย้มแจ่มใสมากขึ้น ที่ผ่านมามีชาวรัสเซียมาบวชแล้วทั้งหมด 17 คน และยังเป็นพระสงฆ์อยู่ 7 รูป ถือว่าการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรัสเซียประสบความสำเร็จ มีศาสนิกที่เป็นชาวรัสเซียประมาณ 1 แสนคน มีการนำหลักธรรมไปสู่การปฏิบัติ เรียกว่า "คริสเตียน-บุดดิสต์" ใช้หลักธรรมดำเนินชีวิตแต่ก็ยังคงนับถือพระเจ้า และมีบางส่วนหันมานับถือพระพุทธศาสนา 100% ก็มี

"อาตมาอยากให้มหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 
มีการสร้างพระธรรมทูตที่กล้าลุยงาน ไม่ยึดติดเรื่องความสะดวกสบาย 
ที่สำคัญอยากให้ช่วยสนับสนุนงบประมาณในการเผยแผ่ 
เนื่องจากขณะนี้ในหลายประเทศขาดการสนับสนุนงบประมาณ 
อาจกลายเป็นอุปสรรคที่กระทบต่องานด้านการเผยแผ่ได้" 

ศาสตราจารย์พระชาตรีกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น