วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เหรียญครูบาศรีวิชัย

วัดศรีเตี้ย (วัดหลวงศรีเตี้ย) ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เป็นวัดเก่าแก่ โดย ครูบาเจ้าถาวระ ถาวธัมโม เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ท่านได้บูรณะวัดจนมีความเจริญรุ่งเรืองตามลำดับ

กระทั่งถึงสมัยเจ้าอาวาสรูปที่ 13 นามว่า ครูบาสุรินทร์ สุรินโท ซึ่งได้ไปศึกษาวิชากัมมัฏฐานกับ ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา

ครูบาสุรินทร์เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีเตี้ย ในช่วงปีพ.ศ.2474-2532 ท่านได้สืบทอดวิชา และพัฒนาวัดวาอารามให้เจริญรุ่งเรือง ตลอดจนเป็นพระนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญในด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน เป็นที่ยอมรับของคณะศิษยานุศิษย์ และสาธุชนโดยทั่วไป ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงของประเทศ









เหรียญนวโลหะรูป ครูบาเจ้าศรีวิชัย-ครูบาเจ้าสุรินทร์ สุรินโท ได้จัดสร้างจากดำริของ พระครูกัลยาณธรรมนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดศรีเตี้ยรูปปัจจุบัน เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2554 เป็นเหรียญกลมรูปไข่ ชุบทอง 2 ด้าน

ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปครูบาเจ้าศรีวิชัยครึ่งองค์ หันหน้าตรง ใต้รูปเหมือน เขียนคำว่า "ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย"

ด้านหลังเหรียญ เป็นรูปครูบาสุรินทร์ครึ่งองค์ หันหน้าตรง ใต้รูปเหมือนเขียนคำว่า "หลวงปู่ครูบาสุรินทร์ วัดหลวงศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ๒๕๕๔"


ในครั้งนั้นได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษก มี พระธรรมมังคลาจารย์ (หลวงปู่ทอง สิริมังคโล) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยพระเกจิอาจารย์อีกจำนวนมาก เข้าร่วมบริกรรมคาถานั่งปรก พร้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ ถือเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่อีกพิธีหนึ่งของวัดศรีเตี้ยที่จัดขึ้น

เหรียญนวโลหะรูป ครูบาเจ้าศรีวิชัย-ครูบาเจ้าสุรินทร์ สุรินโท เป็นเหรียญวัตถุมงคลที่มีศิษยานุศิษย์ และประชาชนทั่วไปเมื่อทราบข่าว ต่างเดินทางเข้ามาเช่าบูชากันเป็นจำนวนมาก

วัตถุประสงค์ในการจัดสร้างในครั้งนี้ทางวัดจะนำเงินจากการเช่าบูชาวัตถุมงคล นำไปสมทบทุนในการบูรณปฏิสังขรณ์ หรือการสร้างถาวรวัตถุเสนาสนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น