วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วัดธรรมจักร มอบช้างพลาย ให้สวนสัตว์เขาเขียว

พระครูประกาศพุทธพากย์ เจ้าอาวาสวัดธรรมจักร อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้จัดพิธีรับมอบช้างพลาย 1 เชือก จากวัดธรรมจักร มี นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ เป็นผู้รับมอบในนามองค์การสวนสัตว์ โดยมีคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ร่วมกันเป็นสักขีพยานรับมอบ ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว 

ก่อนหน้านี้ วัดธรรมจักรได้รับช้างพลายเทพคีรีเชือกนี้มาจาก จ.บุรีรัมย์ เดิมชื่อ "พลายเทพคีรี" โดยมีนายเกษม หอยสังข์ นำช้างมอบไว้ให้วัดช่วยดูแล ต่อมาพลายเทพคีรีล้มป่วย มีอาการค่อนข้างหนัก ทางวัดจึงขอความช่วยเหลือมาที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และได้รับความกรุณาจากนายสุริยา แสงพงค์ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียวส่งสัตวแพทย์และคณะไปดูแลรักษาพยาบาลจนอาการดีขึ้น หลังจากนั้นได้นำตัวมาพักฟื้นและรักษาตัวต่อที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ดังนั้น จึงมีดำริว่าช้างเชือกนี้มีบุญยิ่งนัก ควรมอบไว้ให้เป็นสมบัติของชาติสืบไป จึงขอนำมามอบให้องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ 


สำหรับพลายเทพคีรีเชือกนี้เป็นช้างที่มีลักษณะดีต้องตามตำราคชลักษณ์และมีอุปนิสัยว่านอนสอนง่าย เพียงระยะเวลาไม่นานควาญช้างของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก็สามารถฝึกจนเป็นช้างที่มีอัธยาศัยไมตรี เฉลียวฉลาด ทำท่าทางตามคำสั่งของควาญช้างได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ นายสุริยาขออนุญาตเปลี่ยนชื่อช้างเชือกนี้จากพลายเทพคีรี เป็นชื่อ "พลายเขาเขียว" เพื่อให้เป็นช้างคู่บ้าน คู่ป่าเขาเขียว สืบไป

ด้านนายสุริยา กล่าวว่า ขอขอบคุณเจ้าอาวาสวัดธรรมจักร โดยหลังรับมอบช้างเชือกนี้ได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญหรือทำขวัญช้างพลายเขาเขียว โดยมีหมอช้างจากจังหวัดสุรินทร์มาทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ช้างให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีอายุมั่นขวัญยืนปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและ   ภยันตรายทั้งปวงตามประเพณีดั้งเดิมของชาวกูยแต่โบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น