วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กรมการศาสนาจัดธรรมะสู่คนพิการ


นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมการศาสนาได้พบข้อมูลที่น่าสนใจของรายงานการวิจัยเรื่อง การศึกษาความหมายและคุณค่าชีวิตของคนพิการในพระพุทธศาสนา พบข้อมูลที่น่าสนใจเลยนำมาขยายผลที่พบว่า คนพิการส่วนใหญ่เกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในความพิการ ถูกสังคมดูแคลน และขาดการให้โอกาสจากสังคมได้แสดงศักยภาพเช่นเดียวกับคนปกติ ขณะเดียวกัน ผู้วิจัยได้มีข้อเสนอแนะไว้ว่า การแก้ปัญหาดังกล่าว ควรให้คนพิการรู้เรื่องความหมายและคุณค่าของชีวิตคนพิการในพระพุทธศาสนาแก่พระสงฆ์ และประชาชนทั่วไปให้กว้างขวางยิ่งขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้คนพิการได้รับการศึกษา การเรียนรู้ มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศาสนาตามความเหมาะสมของสภาพความพิการด้วย

ทั้งนี้ กรมการศาสนาได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการในฐานะเป็นพลังส่วนหนึ่งของสังคม จึงนำผลวิจัยดังกล่าวมาต่อยอด ทำโครงการนำธรรมะสู่คนพิการ ขึ้น เพื่อสนับสนุนให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญและศักยภาพของคนพิการ ด้วยการให้โอกาสคนพิการได้เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่สำคัญ จะทำให้คนพิการนำ หลักธรรมทางศาสนามาปรับใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาตนและจิตใจในชีวิตประจำวันได้ โดยกิจกรรมที่กรมการศาสนาจะให้คนพิการได้ร่วมทำกิจกรรม อาทิ โครงการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในวันสำคัญต่างๆ เนื่องในโอกาสฉลองพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์

"ผู้พิการจะได้สวดมนต์ ทำบุญตักบาตร รักษาศีล เจริญจิตตภาวนา ในการกล่อมเกลาจิตใจของตนเองให้รู้ว่า ถึงแม้ร่างกายจะพิการ แต่ก็สามารถมีจิตใจที่ดีงาม มีสติปัญญา สร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้แก่สังคม ที่สำคัญศน.จะนำผู้พิการเข้าร่วมกิจกรรมของเครือข่ายองค์กร 5 ศาสนาด้วยในการเรียนรู้ความหลากหลายของแต่ละศาสนา ที่สำคัญ กรมการศาสนาจะกระตุ้นให้คนในสังคมเข้าใจช่วยเหลือ สนับสนุน ให้โอกาสแก่คนพิการ เพื่อศักดิ์ศรีของคนพิการ พร้อมสร้างความตื่นตัวของประชาชนต่อคนพิการทุกๆ ด้านอีกด้วย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น