วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พระพุทธรูปปางตรัสรู้ อนุสรณ์พุทธชยันตี 2600 ปี


เนื่องในโอกาสการฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในปี 2555 รัฐบาลได้พิจารณาเห็นสมควรจัดสร้างพุทธศาสนสถานและพระพุทธรูปปางตรัสรู้ จำนวน 9 องค์ โดยใช้พื้นที่สาธารณะสำหรับประดิษฐาน

เพื่อให้ประชาชนในแต่ละภูมิภาคได้กราบไหว้สักการะ และจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ถือเป็นอนุสรณ์ในการฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา


นายอำนาจ บัวศิริ รอง ผอ.สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวอธิบายถึงพุทธลักษณะของพระพุทธรูปปางตรัสรู้ ว่า พระพุทธรูปปางสมาธิ นั่งลำองค์ตั้งตรง พระบาททั้งสองซ้อนกัน โดยพระบาทขวาซ้อนทับอยู่บนพระบาทซ้าย พระหัตถ์ทั้งสองวางซ้อนหงายกันบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาซ้อนหงายอยู่บนพระหัตถ์ซ้าย (ท่าสมาธิราบ ขาขวาทับขาซ้าย)

จัดเป็น "ปฐมปาง" หรือเรียกได้อีกอย่างว่า "ปางตรัสรู้" ความสูงจากพระบาทล่างถึงปลายพระเกตุมาลา สูง 185 นิ้ว ขนาดหน้าตักจากพระเพลาซ้ายถึงพระเพลาขวากว้าง 180 นิ้ว พร้อมฐานบัวกว้าง 160 นิ้ว สูง 200 นิ้ว เพื่อนำไปประดิษฐานในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ

การจัดกิจกรรมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าในครั้งนี้ ทางรัฐบาลเห็นควรให้หน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมโดยใช้งบประมาณของหน่วยงานแต่ละหน่วย หรือใช้งบประมาณจากการระดมทุนภาคประชาชน และเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนทุกภาคส่วน

ท่านผู้หญิงวิลาวัลย์ วีรานุวัฒน์ เลขาธิการร้านจิตรลดา ประธานคณะกรรมการจัดหาทุนจัดสร้างฯ เปิดเผยว่า โดยคณะกรรมการเห็นควรให้มีการจัดทำพระบูชาและเหรียญ เพื่อนำออกเช่าบูชา 3 รูปแบบ ประกอบด้วย
1. ชุดกรรมการ (มีเลขกำกับ) บริจาคตั้งแต่ 99,999 บาท เป็นต้นไป ซึ่งประกอบด้วย
พระพุทธรูปบูชากะไหล่ทอง ขนาด 9 นิ้ว 1 องค์ 
พระลอยองค์เนื้อทองคำ 1 องค์ 
พระลอยองค์เนื้อทองทิพย์ 1 องค์ 
พระลอยองค์เนื้อทองแดง 1 องค์

2. พระลอยองค์เนื้อเงิน จำนวน 26,000 องค์ บริจาคตั้งแต่ 2,999 บาท เป็นต้นไป

3. เหรียญพระเครื่องเนื้อทองทิพย์ จำนวน 2,600,000 องค์ บริจาคตั้งแต่ 299 บาทเป็นต้นไป

ท่านผู้หญิงวิลาวัลย์กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการระดมทุนด้วยการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสร้าง "พระพุทธรูปปางตรัสรู้" อนุสรณ์งานฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า รวมทั้งการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา
สำหรับแนวคิดในการออกแบบพระพุทธรูปปางตรัสรู้ อนุสรณ์พุทธชยันตี 2600 ปี มีพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางสมาธินั่ง ผสมผสานแนวคิดศิลปะช่างไทยโบราณ ในสมัยสุโขทัย เชียงแสน และอู่ทอง ตามพุทธลักษณะที่วิจิตรสวยงาม ดังนี้

- บริเวณพระอุระ หัวไหล่กว้าง หน้าอกกว้าง และบริเวณเอว เป็นพุทธลักษณะสมัยเชียงแสน

- พระพักตร์ มีพุทธลักษณะของอู่ทองผสมกับสุโขทัย โดยด้านข้างจะเป็นแบบสุโขทัย
- ใบหน้า มีความอ่อนโยนตามแบบพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย แต่มีความเข้มและคางเป็นเหลี่ยมแบบสมัยอู่ทอง

- พระโขนง (คิ้ว) ไม่โค้งมาก เป็นพุทธลักษณะในสมัยอู่ทอง

- พระเนตร จะเป็นการผสมผสานกันของพุทธลักษณะพระพุทธรูปสมัยอู่ทองและสุโขทัย

- พระกรรณ ออกแบบพุทธลักษณะสมัยอู่ทอง และด้านข้างขององค์พระจะเป็นสมัยสุโขทัย

- ยอดพระรัศมี ทั้ง 4 ด้าน แสดงถึงการตรัสรู้อริยสัจ 4

- สังฆาฏิ ผืนใหญ่เช่นเดียวกับพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง และฐานบัวเป็นลักษณะของฐานบัวในสมัยอู่ทอง

ถือได้ว่าเป็นการผสมผสานพุทธลักษณะเด่น ของพระพุทธรูปจากสมัยต่างๆ 
รวบรวมมาเป็นศิลปะอันแสนล้ำค่าแห่งรัตนโกสินทร์


ด้าน นายปิยะวัตร์ มหาเปารยะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานระบบปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวถึงการจัดทำแสตมป์ชุดพิเศษและรับจองดวงตราไปรษณียากรว่า ตราไปรษณียากรที่ระลึกวันวิสาขบูชา จัดสร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่งานฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยใช้ภาพต้นแบบจากพระพุทธรูปปางตรัสรู้ที่จะจัดสร้างขึ้นในวาระโอกาสนี้ 

โดยการออกแบบของ อาจารย์เสวต เทศน์ธรรม ซึ่งผสมผสานพุทธลักษณะแบบไทย 3 ยุค ทั้งสุโขทัย เชียงแสน และอู่ทอง บนพื้นหลังลวดลายใบโพธิ์อันอ่อนช้อยงดงาม เป็นแสตมป์ชนิดราคา 3 บาท แผ่นชีตที่ระลึกและซองวันแรกจำหน่าย ราคาอย่างละ 10 บาท

เริ่มจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น