วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"สมเด็จวัดปากน้ำ" แนะพระเณรตั้งใจเรียน เทิดพระเกียรติ "ในหลวง"


สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม และ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม (ป.ธ.) 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตรประโยค 1-2 แก่พระภิกษุสามเณรในเขตปกครองคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวสัมโมทนียกถาว่า พระสงฆ์ที่เข้ารับพิธีทรงตั้งป.ธ. 3 ประโยค จะมีสมณศักดิ์เป็น "พระมหา" ซึ่งตำแหน่งนี้ไม่ใช่ว่าจะได้มาเอง เพราะเป็นตำแหน่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีพิธีทรงตั้ง ป.ธ. 3 ประโยค ขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อถวายพระภิกษุ-สามเณร ที่มีความรู้ความสามารถสอบบาลีได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงสนพระทัยในการศึกษาของคณะสงฆ์มาก และทรงตั้งพระทัยให้พระภิกษุ-สามเณร ได้รับการศึกษา เพราะทรงเห็นว่าพระพุทธศาสนาจะอยู่ได้







ที่สำคัญเมื่อปี 2547 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ตั้งกองทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย และมีการนำทุนมาถวายแก่คณะสงฆ์เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาของคณะสงฆ์เรื่อยมา ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าทรงเป็นห่วงเรื่องการศึกษาสงฆ์และทรงให้กำลังใจพระเณรในการเรียน

แม่กองบาลีสนามหลวง กล่าวต่อว่าดังนั้นพระภิกษุสามเณรต้องรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณ และตั้งใจศึกษาเล่าเรียน รักษาศีลาจารวัตร เพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ ในปี 2555 เป็นปีมิ่งมงคลแก่วงการคณะสงฆ์ และประชาชน เพราะปีนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ทั้งยังเป็นปีพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า จึงถือเป็นมิ่งมงคล 4 ประการ และขอพระภิกษุสามเณรให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อเทิดทูนมิ่งมงคล 4 ประการนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น