วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์จัดใหญ่ แห่เทียนเข้าพรรษาปี55

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกับวัดเพชรวราราม, มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์, วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ และ ประชาชนทั้ง 17 ชุมชน กำหนดจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปี ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. ถึงวันที่ 3 ส.ค.2555 ณ วัดเพชรวราราม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวเพชรบูรณ์ สร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่คณะ และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์

สำหรับกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. เวลา 09.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ต่อด้วยการแสดงของนักเรียนสังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จากนั้นเป็นกิจกรรมการหล่อเทียน จนถึงวันที่ 3 ส.ค. โดยเทศบาลเมืองได้ตั้งกองผ้าป่า 12 กอง ผู้สนใจสามารถร่วมหล่อเทียน และสมทบกองทุนผ้าป่าได้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป







ส่วนวันที่ 3 ส.ค. เวลา 07.30 น. เป็นพิธีถวายเทียนพรรษา และมอบเทียนให้แต่ละชุมชนเพื่อนำไปประจำรถ จากนั้นร่วมกันแห่ไปตามเส้นทางในเขตเทศบาล เพื่อไปถวายยังวัดทั้ง 12 วัดในพื้นที่ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการประกวดโต๊ะหมู่บูชา การประกวดมัคนายกน้อยระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

นายเสกสรรกล่าวเพิ่มเติมว่าช่วงเข้าพรรษาประชาชนจะนำเทียนไปถวายพระภิกษุ เพื่อให้พระภิกษุได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ขณะเดียวกันมีความเชื่อว่า จะทำให้ผู้ถวายเฉลียวฉลาด มีไหวพริบปฏิภาณประดุจเปลวเทียนที่สว่างไสว นอกจากนี้การหล่อเทียนพรรษายังเป็นการหลอมรวมความผูกพันของชุมชนท้องถิ่น


โดยเริ่มตั้งแต่การที่ชาวบ้านร่วมบริจาคเทียน การสรรหาช่างที่มีความรู้ ความชำนาญในเรื่องการแกะสลักลวดลายลงบนต้นเทียน การประดับด้วยผ้า และดอกไม้สด ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของช่างในท้องถิ่น อีกทั้งยังดึงเยาวชนและผู้สูงอายุ ให้เกิดความรักความผูกพัน และได้สัมผัสกับศิลปวัฒนธรรม และสืบสานศาสนาอย่างใกล้ชิดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น