วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พระกริ่ง-ชัยวัฒน์ย่าโม วัดศาลาลอย เมืองโคราช


"วัดศาลาลอย" อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีมูลเหตุแห่งการตั้งวัดปรากฏอยู่ในจารึกว่า ท้าวสุรนารี หรือ คุณหญิงโม เมื่อครั้งเสร็จศึกสงครามด้วยการรบชนะกองทัพเจ้าอนุวงศ์ แห่งเมืองเวียงจันทน์ ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ แขวงเมืองพิมาย และยกทัพเข้าเมือง

ยามพลบค่ำคุณหญิงโมได้มีจิตหวนรำลึกถึงทหารผู้กล้า ตลอดจนพี่น้องชาวนครราชสีมาที่ได้เสียชีวิตจากการสู้รบกับกองทัพเจ้าอนุวงศ์แห่งเมืองเวียงจันทน์ มีศรัทธาจะสร้างวัดขึ้น จึงปรึกษาหารือกับพระยาปลัดทองคำ สามีของท่าน ตลอดจนชาวเมืองนครราชสีมาทุกท่าน ต่างมีความเห็นตรงกัน ที่ว่าให้สร้างวัดขึ้น ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่บรรดาทหารผู้ร่วมรบ ถือว่าเป็น วีรชนแห่งทุ่งสัมฤทธิ์

คุณหญิงโมได้สั่งให้ทำแพรูปศาลา พร้อมกับได้ตั้งสัตยาธิษฐานว่า "เดชะด้วยอำนาจบุญปณิธาน หากแพรูปศาลานี้ลอยให้กระแสน้ำพัดล่องไปตามลำตะคองนี้ ลอยไปติด ณ ที่ใดก็จักสร้างวัดขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการศึกสงคราม อุทิศบุญกุศลให้แก่ทหาร และวีรชนผู้สร้างวีรกรรม นำชัยชนะมาสู่ปวงชนชาวไทย ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ จัดสร้างวัดเป็นอนุสรณ์ ณ ที่นั้น"

เหตุนี้คุณหญิงโมจึงได้สร้างวัด ณ ที่ตั้งนั้น ในจุดที่แพรูปศาลาลอยไปติดอยู่ริมแม่น้ำลำตะคอง คือที่ตั้งของวัดศาลาลอยในปัจจุบัน

หลังจากนั้นวัดศาลาลอยเป็นวัดประจำของท้าวสุรนารี มีความสำคัญของชุมชนวัดหนึ่ง

ปัจจุบันวัดศาลาลอยมีวัตถุประสงค์ที่จะซื้อที่ดินเพิ่มเติม เพื่อสร้างอาคารเรียนพระปริยัติธรรม สนับสนุนการศึกษาเล่าเรียนของพระสงฆ์ 


ในการนี้ อาจารย์ลักษณ์ เรขานิเทศ ได้รับเป็นเจ้าภาพทอดกฐินประจำปีพุทธศักราช 2555 และระดมทุนจากพุทธศาสนิกชน ร่วมซื้อที่ดินถวายวัด มูลค่า 13 ล้านบาท และระดมทุนที่จะสร้างอาคารเรียนพระปริยัติธรรม ได้จัดโครงการสร้าง "พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ย่าโม" เพื่อให้เกิดเป็นแนวทางในการร่วมบุญร่วมศรัทธาของสาธุชน

ชนวนมวลสารศักดิ์สิทธิ์ได้รับมอบชนวนมวลสารจาก พระธรรมภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม และชนวนพระกริ่งหลายรุ่นที่อาจารย์ลักษณ์เป็นผู้สร้างถวายวัด ซึ่งเป็นชนวนพระกริ่งแก่ทองคำ แก่เงิน นับเป็นจำนวนเกิน 10 รุ่น

นอกจากนี้ ยังมีชนวนศักดิ์สิทธิ์อีกเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงชนวนที่สมเด็จพระราชาคณะแทบทุกรูปในกรุงรัตนโกสินทร์ปัจจุบันได้จารอธิษฐาน เมื่อครั้งสร้างครูหมอชีวกโกมารภัจจ์ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2554 อาทิ สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ, สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ, สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธฯ, สมเด็จพระมหาธีรญาณมุนี วัดเทพศิรินทร์, สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดสัมพันธวงศ์



ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้นำแผ่นทอง แผ่นเงิน ให้สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ วัดสุทัศน์ เจิมอธิษฐาน


พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ย่าโม
ประกอบพิธีเททองนำฤกษ์เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2555 โดย
- สมเด็จพระมหาธีรญาณมุนี วัดเทพศิรินทร์, 
- พระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ 
- พระธรรมภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) 
ได้ร่วมประกอบพิธีเททอง ณ ลานหน้าพระอุโบสถวัดศาลาลอย 

จำนวนการจัดสร้าง พระกริ่งย่าโม เนื้อนวโลหะ จำนวน 500 องค์ 
พระชัยวัฒน์ย่าโม เนื้อนวโลหะ จำนวน 2,555 องค์ 
พระกริ่งย่าโม เนื้อทองคำ ตามจำนวนการจอง
พระชัยวัฒน์ย่าโม เนื้อทองคำ ตามจำนวนการจอง








หลังจากที่ได้เททองหล่อพระกริ่ง นายช่างสมร รัชชนะธรรม และคณะช่าง 
ต้องรีบขัดแต่งองค์ทรงพิมพ์ ใส่เม็ดพระกริ่งและปิดก้นให้เสร็จภายในวันที่ 5 พ.ค.2555 
เพื่อนำมาประกอบพิธีในวันเสาร์ห้า คือวันที่ 5 เดือน 5 ปี 2555 
ณ พระอุโบสถวัดไตรมิตรฯ เป็นวาระที่ 1

จากนั้นร่วมประกอบพิธีกับโครงการสร้างพระเบญจพุทธปาฏิหาริย์ ส.ธ.รุ่นพระเทพรักษา โดยคณะนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 22 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานจุดเทียนชัย และทรงพระสุหร่าย เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2555

หลังจากนั้นจะได้นำพระกริ่งไปร่วมพิธีที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และนำมาบวงสรวงต่อหน้าท้าวสุรนารี ณ วัดศาลาลอย และประกอบพิธีสมโภชเวียนเทียนในพระอุโบสถอีกครั้งหนึ่ง ถือว่าเป็นการเสร็จสิ้น 3 วาระที่สำคัญของพิธีพุทธาเทวามังคลาภิเษก

สนใจร่วมบุญบูชาพระกริ่งและพระชัยวัฒน์ย่าโม ได้ที่วัดศาลาลอย จ.นครราชสีมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น